Ung thư tuyến tiền liệt - căn bệnh quái ác đối với đàn ông.Ảnh: Jumantono
Ung thư tuyến tiền liệt - căn bệnh quái ác đối với đàn ông. Ảnh: Jumantono

Một nghiên cứu vừa được công bố của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, việc ăn các loại hạt như điều, hạnh nhân, quả hồ trăn, quả óc chó và hạt dẻ có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt - loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao thứ hai ở đàn ông Mỹ.

Các nhà khoa học ở Trường Y Harvard đã theo dõi 47.000 người đàn ông trong 26 năm và xác định 6.800 người mang mầm mống ung thư tuyến tiền liệt. Sau thời gian theo dõi, họ nhận thấy chỉ 10% số bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt chết vì bệnh này, trong khi khoảng 1/3 chết vì bệnh tim mạch và các nguyên nhân khác.

Đặc biệt, những người đàn ông ăn hạt cây ít nhất 5 lần trong tuần có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 34% so với những người ăn hạt dưới 1 lần/tháng. Các nhà nghiên cứu kết luận, việc ăn các loại hạt giúp tăng tỷ lệ sống của bệnh nhân.

Vì sao các loại hạt lại có tác dụng tốt đến vậy? Theo các nhà khoa học, tình trạng tế bào trở nên kháng nội tiết tố insulin liên quan đến nguy cơ mắc và sự tiến triển ung thư tuyến tiền liệt. Hạt cây từ lâu đã được chứng minh là có khả năng cải thiện độ nhạy cảm insulin, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường và bệnh tim, do đó làm giảm các yếu tố gây tử vong. Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu gồm protein, chất béo không bão hòa, vitamin, protein, khoáng chất. Chúng đều có tác dụng chống ung thư, chống viêm, chống ôxy hóa.

Ying Bao - người đứng đầu nghiên cứu - cho rằng do đàn ông rất dễ bị ung thư tuyến tiền liệt, nên bệnh này cần được xem xét nghiêm túc và tăng cường nghiên cứu trong thời gian tới.
Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí British Journal of Cancer.