Chúng ta có duy nhất một tủy sống, nếu nó bị tổn thương, bác sĩ sẽ không thể chữa lành. Tất cả những gì họ có thể làm là giúp cho tổn thương không trở nên nghiêm trọng hơn. Một liệu pháp gene mới, đang trong giai đoạn thử nghiệm, có thể thay đổi điều đó.

Theo một nghiên cứu mới được công bố, những con chuột bị liệt do tổn thương tủy sống đã có thể cử động chân trở lại.

Khi tủy sống của người (hoặc chuột) bị tổn thương, những đối tượng này có thể mất đi một phần hoặc tất cả khả năng kiểm soát hoạt động của các chi hay của những phần cơ thể nhất định (tùy thuộc vào vị trí bị tổn thương). Thông thường, vết sẹo do tổn thương để lại cản trở việc truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh trên cột sống với nhau và với các cơ mà chúng đóng vai trò kiểm soát.

Liệu pháp gene mới phá vỡ mô sẹo chỉ trong một vài tuần. Dần dần, những con chuột bị liệt được điều trị đã có thể leo lên một cái thang và sau đó đủ năng lực kiểm soát vận động để lấy một viên đường.

Nếu liệu pháp này có thể áp dụng ở người, nó sẽ đem đến tác động rất lớn. "Phục hồi chức năng của bàn tay là ưu tiên hàng đầu đối với phần lớn những người đang phải sống chung với tổn thương tủy sống," nhà nghiên cứu Elizabeth Bradbury nói với tạp chí The Guardian. "Nhờ đó họ có thể tự mình thực hiện các công việc hàng ngày như giặt giũ, mặc quần áo hay nhấc một tách cà phê, những điều đó sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ."

Theo tạp chí Mayo Clinic, hiện vẫn chưa có cách nào để đẩy lùi tổn thương tủy sống ở người, nhưng vấn đề này là một ưu tiên lớn đối với các nhà nghiên cứu y học. Bởi việc mang lại cho người bệnh khả năng kiểm soát các chi bị liệt, đặc biệt là bàn tay, sẽ là bước tiến lớn, giúp họ phục hồi năng lực sống độc lập. Hiện tại, người bệnh có thể tiến hành vật lý trị liệu hoặc tìm đến giải pháp chân tay giả để phục hồi càng nhiều chức năng càng tốt. Tuy nhiên, việc đẩy lùi tổn thương về thần kinh, xét về mặt lý thuyết, thậm chí còn có tác dụng hơn trong việc trả lại cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Chưa rõ liệu pháp gene có khả thi hay không. Nghiên cứu mới mô tả phương pháp điều trị tiền lâm sàng đã được thử nghiệm trên chuột - nhưng vẫn còn nhiều bước thử nghiệm nữa cần được tiến hành để chứng minh rằng liệu pháp gene có hiệu quả ở người.

Tuy nhiên, những phát hiện trên vẫn rất tuyệt vời. Những con vật bị tổn thương cột sống nghiêm trọng vẫn có thể đi lại, cầm nắm và ăn đường trở lại chỉ sau vài tuần! Nếu công trình nghiên cứu này phát huy hiệu quả, nó có thể là bước ngoặt mới trong chữa trị chấn thương.