Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ tại Đại học Surrey (Anh) vừa tìm ra một phương pháp xét nghiệm máu mới, cho phép đánh giá tác động về mặt sinh học của bệnh thiếu ngủ.

Hình minh họa. Nguồn: irishnews

TS. Emma Laing, đồng tác giả nghiên cứu, phát biểu: ''Chúng ta đều biết, tình trạng ngủ không đủ giấc, đặc biệt là trong thời gian dài, chắc chắn sẽ gây ra những nguy cơ đáng kể về thể chất cũng như tinh thần đối với con người.'' Tuy nhiên, “rất khó để đánh giá một cách khách quan rằng một người đã ngủ đủ hay chưa. Điều này khiến cảnh sát gặp khó khăn trong việc xác định tài xế có đủ tỉnh táo để lái xe hay các nhà quản lý có thể biết nhân viên của mình có đáp ứng được công việc hay không” ông nói thêm.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep, những thử nghiệm ban đầu cuối cũng cũng có thể được xây dựng và phát triển thành một bản đánh giá cho chứng mất ngủ mãn tính. Các nhà khoa học, đứng đầu là GS. Derk-Jan Dijk đã tiến hành thí nghiệm trên 36 tình nguyện viên - tất cả đều trải qua một đêm không ngủ, hay thức tới 40 giờ liên tục; Trong suốt thời gian này, họ phải cung cấp mẫu máu để làm xét nghiệm. Sau khi phân tích sự thay đổi mức độ biểu hiện của nhiều tập hợp gen trong mẫu máu bằng cách sử dụng thuật toán trên các thiết bị chuyên dụng, GS Dijk cùng các cộng sự đã phát hiện thấy 68 gen có biểu hiện bị ảnh hưởng do việc thiếu ngủ. Theo khẳng định của nhóm, độ chính xác của kỹ thuật này lên tới 92% với cả mẫu máu từ người thiếu ngủ và người ngủ đủ giấc.

"Việc Xác định những dấu ấn sinh học này là bước đầu tiên để phát triển một phương pháp thử có thể tính toán chính xác giấc ngủ của một người”, GS. Simon Archer, đồng tác giả, cho biết. Ngoài ra, “Các dấu ấn sinh học chỉ tồn tại trong máu sau khi chúng ta thức 24 giờ. Chúng cho thấy những tác động sinh lý mà việc thiếu ngủ có thể có thể gây ra đối với cơ thể”, ông bổ sung.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), riêng lái xe buồn ngủ là thủ phạm gây ra 72.000 vụ tai nạn, 44.000 người bị thương và 800 người thiệt mạng trong năm 2013. Chưa hết, Hội đồng An toàn Quốc gia (National Safety Council) phát hiện rằng có tới 43% người Mỹ không ngủ đủ giấc và 76% trong số đó khẳng định họ cảm thấy mệt mỏi mỗi khi làm việc.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng họ có thể phát triển thêm những xét nghiệm máu khác nhằm dễ dàng đánh giá tình trạng mất ngủ mãn tỉnh- một dạng mất ngủ liên tục trong một khoảng thời gian dài. GS. Dijk cho biết: ''Đây chỉ là thử nghiệm ở mức độ một đêm không ngủ; bước tiếp theo là xác định dấu ấn sinh học của tình trạng mất ngủ mãn tính- tình trạng có liên quan tới rất nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.''