Nền tảng VR mang lại trải nghiệm mới cho người lớn tuổi trong viện dưỡng lão và có những kết quả đáng ngạc nhiên trong việc chống lại các triệu chứng lão hóa và mất trí nhớ.

Reed Hayes đứng trong một viện dưỡng lão, trước anh là một người đàn ông lớn tuổi mắc chứng mất trí nhớ. Người đàn ông ngồi thẫn thờ trên chiếc xe lăn, không nhúc nhích, đôi mắt hầu như không mở. Hayes đã đăng ký theo học Trường MIT Sloan với ý tưởng giúp người cao tuổi vượt qua trầm cảm và cô lập thông qua công nghệ thực tế ảo (VR). Bây giờ Hayes tìm đến một viện dưỡng lão để thử nghiệm ý tưởng của mình.

Hayes bật một trải nghiệm thực tế ảo bao gồm một bức tranh ba chiều của Vincent Van Gogh và nền nhạc là tiếng piano cổ điển. Lo lắng, anh đặt thiết bị đeo VR lên đầu người đàn ông lớn tuổi. Chuyện xảy ra tiếp theo làm tất cả mọi người trong phòng sững sờ.

"Ông ấy như bừng tỉnh", Hayes nhớ lại. "Ông ấy bắt đầu di chuyển xung quanh, dẫm chân theo nhạc, cười. Ông ấy đột nhiên tương tác nhiều hơn với thế giới, từ một người chỉ nằm một chỗ, bây giờ ông ấy nhún nhẩy xung quanh. [Đồng sự của tôi] Dennis và tôi nhìn nhau, có thể chúng tôi đã tìm ra điều gì đó".

Đây không phải là lần duy nhất Hayes và Dennis nhìn thấy tác động biến đổi của thực tế ảo (VR). Công ty khởi nghiệp của họ, Rendever, do họ thành lập cùng với Kyle Rand và Thomas Neumann, kể từ đó đã mang trải nghiệm VR đến hơn 100 cộng đồng người cao tuổi và ra mắt trong các bệnh viện để mở rộng thế giới VR đầy mê hoặc cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi.

Hệ thống thực tế ảo của Rendever cung cấp cho người dùng nhiều trò chơi và hoạt động khác nhau như lặn biển và đi bộ đường dài ảo, và bao gồm nội dung từ nhiều nguồn khác nhau cho phép người dùng đi du lịch gần như bất cứ nơi nào trên thế giới.

"Bắt đầu Rendever là một trong những điều quan trọng nhất mà tôi đã làm trong đời", Hayes nói. "Rendever đặc biệt quan trọng với tôi và nó có lẽ là tác động lớn nhất mà tôi từng tạo ra".

Sản phẩm chính của Rendever là nền tảng tương tác, cung cấp cho người dùng nhiều trò chơi và hoạt động khác nhau như lặn biển và đi bộ đường dài thực tế ảo. Rendever cũng bao gồm nội dung từ nhiều nguồn khác nhau cho phép người dùng "đi du lịch" gần như mọi nơi trên thế giới bằng VR. Tuy nhiên, một trong những tính năng quan trọng nhất của nền tảng là khả năng đồng bộ hóa nhiều thiết bị VR cùng một lúc, cho phép nhiều người cùng tham gia một bối cảnh VR cùng lúc và giao tiếp với nhau.

"Thật đáng kinh ngạc khi nhìn thấy họ chỉ cho nhau mọi thứ với nhau và giao tiếp với nhau, la hét ‘Nhìn sang trái' hay ‘Có một chú chó con dưới chân tôi!'", Grace Andruszkiewicz, Giám đốc tiếp thị và ngoại giao của Rendever nói. "Nếu chương trình VR của cả nhóm đang chiếu cảnh Paris, một người có thể nói 'Tôi đã ở Paris năm 1955 và có một quán cà phê rất đẹp', và mọi người bắt đầu kể thêm chi tiết và kể những câu chuyện của riêng họ. Thật kỳ diệu".

Rendever cũng cung cấp cổng thông tin gắn kết gia đình: người thân của người cao tuổi có thể tải lên nội dung cá nhân như ảnh hoặc video cho phép người cao tuổi trải nghiệm các sự kiện gia đình mà họ không thể trực tiếp đến được. Ví dụ: các thành viên trong gia đình có thể dùng máy ảnh 360 độ để ghi lại đám cưới hoặc trong các kỳ nghỉ gia đình và gửi cho thành viên gia đình lớn tuổi trải nghiệm lại qua VR.

Ý tưởng về Rendever lần đầu được Hayes phác thảo ra một chiếc khăn ăn tại một quán rượu của MIT. Những người đồng sáng lập đã tham gia chương trình tăng tốc mùa hè delta v, chương trình thúc đẩy khởi nghiệp của MIT. Công ty Rendever chính thức ra mắt vào mùa thu năm 2016.

Kể từ đó, tất cả mọi người trong công ty đã có được một loạt những kỷ niệm khó quên khi xem những người lớn tuổi sử dụng nền tảng này. Dennis nhớ lại một thử nghiệm đầu tiên khi họ cho một người phụ nữ lớn tuổi trải nghiệm nhìn thấy nhà thờ Đức Bà ở Pháp.

"Cô ấy ngây ngất khi có thể nhìn thấy nhà thờ này từ bên trong, điều mà cô ấy mơ ước và chúng tôi đã có thể giúp cô ấy thực hiện", Dennis nói. Công ty nói rằng họ chuyên giúp đỡ người cao niên thực hiện những ước nguyện cuối cùng của họ.

Nhóm Rendever thêm nội dung VR mới vào nền tảng của mình hai lần một tháng, phần lớn dựa trên phản hồi từ cư dân tại các cộng đồng đăng ký dịch vụ. Gói dịch vụ của Rendever cho các cộng đồng bao gồm tai nghe, máy tính bảng điều khiển, thư viện nội dung lớn, đào tạo, hỗ trợ sử dụng và bảo hành.

Công ty cũng giúp các viện dưỡng lão cung cấp nội dung được cá nhân hóa cho cư dân của họ, điều này tạo ra những trải nghiệm mạnh mẽ nhất.

"Có lần một người lớn tuổi hơn cứ nói 'Tôi muốn về nhà', nhưng cô ấy phải ở trong một cộng đồng sống được giúp đỡ vì có dấu hiệu mất trí nhớ", Hayes nhớ lại. "Với công nghệ mà chúng tôi đã xây dựng, chúng tôi có thể nhập địa chỉ nhà của cô ấy và đưa cô ấy đến đó. Và cô bắt đầu khóc, nói rằng 'Đây là nơi đẹp nhất thế giới'".

Bây giờ công ty đang làm việc để tái tạo kết quả hứa hẹn này trong thử nghiệm lâm sàng.

Một nghiên cứu Rendever được thực hiện kết hợp với MIT AgeLab đã so sánh trải nghiệm thực tế ảo xã hội cho người lớn tuổi với việc xem các cảnh tương tự trên TV. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đã chia sẻ những trải nghiệm này thông qua thực tế ảo ít có khả năng bị ghi nhận trầm cảm hoặc cô lập xã hội và có nhiều khả năng cảm thấy tốt hơn về sức khỏe tổng thể của họ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Science, một nhóm nghiên cứu do Jason R. Franz, Khoa Kỹ thuật y sinh của Đại học Bắc Carolina, cũng đã sử dụng một hệ thống VR để chẩn đoán suy giảm khả năng thăng bằng, hoặc thậm chí để đào tạo người lớn tuổi cải thiện thăng bằng khi đi bộ.

Một nghiên cứu được thực hiện cùng với MIT AgeLab, và được trình bày tại Hội nghị quốc tế 2018 về Các khía cạnh con người (về CNTT đối với dân số cao tuổi), so sánh trải nghiệm của người lớn tuổi đối giữa VR xã hội so với cảnh tương tự trên TV. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đã chia sẻ những trải nghiệm này thông qua VR ít có khả năng bị ghi nhận trầm cảm hoặc cô lập xã hội và có nhiều khả năng cảm thấy tốt hơn về sức khỏe tổng thể của họ.

"Cho đến nay, sức mạnh của trải nghiệm chia sẻ vẫn là triết lý cốt lõi của chúng tôi, và chúng tôi có được điều này nhờ MIT và sự hợp tác liên tục với MIT AgeLab", Kyle Rand, CEO của Rendever nói.

Rendever cũng đang triển khai hệ thống của mình bên ngoài các cộng đồng cao tuổi. Một nghiên cứu của công ty với UCHealth ở Colorado đã sử dụng Rendever VR như một sự đánh lạc hướng cho những bệnh nhân đang trải qua các phương pháp điều trị khó chịu như hóa trị. Sau chương trình, 88 phần trăm người tham gia cho biết họ sẽ sử dụng lại VR.

Hệ thống này đã hoạt động tốt đến mức nhiều nhân viên của Rendever đã sử dụng nó với người thân lớn tuổi của họ. Trước khi Andruszkiewicz chấp nhận một công việc tại công ty, cô đã hỏi liệu cô có thể lấy một bản demo cho bà ngoại 89 tuổi của mình không.

"Cô ấy bắt đầu kể cho tôi nghe những câu chuyện mà tôi chưa bao giờ nghe trước đây, dù tôi và cô ấy có một mối quan hệ thực sự thân thiết. Thật đáng ngạc nhiên khi một số ký ức của cô ấy đã quay trở lại", Andruszkiewicz nói.

Các yếu tố như chất lượng cuộc sống và kích thích tinh thần từ lâu đã bị nghi ngờ có ảnh hưởng đến sự suy yếu và lão hóa. Nhóm Rendever đang hy vọng những biến đổi mà họ đã thấy có thể được nhân rộng thông qua nghiên cứu đánh giá ngang hàng.

Trong nhiều năm, một người phụ nữ lớn tuổi tên Mickey là người thân thiện và hòa đồng nhất trong cộng đồng tại Connecticut của cô. Cô quen tất cả mọi người, thường xuyên tham gia các sự kiện cộng đồng và luôn nở nụ cười trên khuôn mặt.

Sau đó cô được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ. Một trong những triệu chứng đầu tiên của cô là chứng mất ngôn ngữ biểu cảm, một chứng rối loạn đã cướp đi khả năng nói. Căn bệnh của Mickey để lại một khoảng trống trong cộng đồng.

Sau đó, đội Rendever đến. Một nhân viên, với đôi mắt ngấn lệ, nói với đội về Mickey, vì vậy họ đã dựng lên một cảnh những chú chó con và đeo thử thiết bị VR cho cô.

"Cô ấy như sáng lên", Andruszkiewicz nhớ lại. "Bà Mickey đang cố gắng vuốt ve những chú chó con, và gọi chúng lại, và không ngừng nói chuyện trong suốt quá trình trải nghiệm".

Từ góc độ lâm sàng, vẫn còn quá sớm để nói rằng VR cải thiện các triệu chứng liên quan đến lão hóa, nhưng khi Rendever tiếp tục làm việc với cộng đồng Connecticut sáu tháng sau, họ đã học được một điều thú vị: Mickey đã tiếp tục sử dụng Rendever và giao tiếp được trở lại với những người bạn cũ, những người đã tưởng rằng không bao giờ có thể nói chuyện với Mickey một lần nữa.

Nguồn:

http://news.mit.edu/2019/rendever-virtual-reality-0913

https://www.vrs.org.uk/virtual-reality/what-is-virtual-reality.html

https://healthtalk.unchealthcare.org/can-virtual-reality-help-us-prevent-falls-in-the-elderly-and-others/