Khoa học phát triển dẫn đến sự hình thành ngày càng nhiều các vật liệu mới ưu việt hơn từ đó dần thay thế cho những vật liệu cũ. Và gỗ trong suốt chính một thành tựu nổi bật mà các nhà nghiên cứu vừa đạt được trong lĩnh vực này.

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Hoàng gia KTH (Thụy Điển) vừa qua đã phát minh ra cách để làm cho gỗ trở nên trong suốt mà vẫn giữ được các đặc điểm vật lí tuyệt vời của mình. Đây được xem là bước tiến lớn trong khoa học khi vật liệu này có thể thay thế thủy tinh trong tương lai.

Được biết, để tạo ra vật liệu đặc biệt trên các nhà khoa học đã loại bỏ lignin (thành phần của thành tế bào) ra khỏi gỗ rồi sau đó cho một loại polyme trong suốt thấm qua chất nền của vỏ ngoài cũng như sử dụng một số công nghệ nano làm cho gỗ trở nên trong suốt và trắng sáng hơn.

Với việc cho phép một lượng lớn ánh sáng xuyên qua, vật liệu mới này trở nên thích hợp ở những không gian cần ánh sáng nhưng vẫn muốn duy trì sự riêng tư nhờ vào việc không trong suốt hoàn toàn như thủy tinh của loại “gỗ” này. Không những vậy, gỗ trong suốt còn được xem là lớp phủ tuyệt vời cho các tấm pin mặt trời bởi nguồn tài nguyên này có thể tái tạo và chi phí thấp.

Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để nâng cao tính trong suốt cũng như gia tăng quy mô sản xuất loại vật liệu mới này bằng việc phát triển thí nghiệm trên nhiều loại gỗ khác nhau. Gỗ trong suốt hứa hẹn sẽ trở thành một vật liệu phổ biến trong tương lai với các ứng dụng đa dạng từ kiến trúc đến thiết bị cũng như khả năng phân hủy sinh học của mình.