Qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra cách ức chế enzyme CDK5 để chặn đứng sự phát triển của khối u não.

Khối u não cứng đầu với hóa trị lại có thể bị ngăn chặn bằng cách ức chế enzyme CDK5 trong các tế bào gốc của u thần kinh - Ảnh : Medical News Today

Glioblastoma là một trong những dạng ác tính nhất của khối u não. Thời gian sống sót trung bình sau khi bị chẩn đoán bệnh như vậy là 10-12 tháng. Glioblastoma cực kỳ khó điều trị với tỷ lệ tái phát cao. Điều này là do một quần thể đặc biệt của các tế bào ung thư - tế bào gốc của u thần kinh có thể phục hồi sau khi hóa trị.

Theo Medical News Today, các nhà nghiên cứu Mỹ đã dành nhiều năm để nghiên cứu về các tế bào này. Các chuyên gia phát hiện ra rằng những tế bào này chứa hàm lượng cao enzyme CDK5. Bằng cách phong tỏa enzyme CDK5, các nhà nghiên cứu đã có thể chặn đứng sự phát triển của khối u não. Chất ức chế CDK5 được các nhà khoa học đặt tên là CP681301.

Các nhà khoa học đã đánh giá hiệu quả của chất ức chế enzyme CDK5 trong điều trị 3 dạng glioblastoma. Hóa ra với dạng glioblastoma trung mô (mesenchymal), nồng độ CDK5 thực tế không tăng lên. Theo các nhà nghiên cứu, loại thuốc mới này có thể được sử dụng để điều trị các dạng glioblastoma thần kinh (neural) và glioblastoma cổ điển. Theo thống kê, Glioblastoma là một trong các khối u não phổ biến nhất, chiếm khoảng 12 - 15% các khối u não. Tuy vậy, nó vẫn tương đối đối hiếm so với các bệnh ung thư khác như ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi.

Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí The journal Cell Reports.