Các nhà khoa học Mỹ đã huấn luyện mạng nơ rôn biết cách xác định tuổi của người qua vẻ đa dạng của các loài vi khuẩn đường ruột, mở ra nhiều ứng dụng trong thực tiễn y học.

39 loài vi khuẩn đường ruột có thể thông báo về độ tuổi sinh học của người - Ảnh: Pixabay

Theo trang web bioRxiv.org, các nhà khoa học ở công ty InSilico Medicine, Mỹ, đã huấn luyện hệ trí tuệ nhân tạo, xác định tuổi của người qua vẻ đa dạng của các loài vi khuẩn sống trong đường ruột. Đây vốn là một hệ sinh thái phức tạp, vừa ảnh hưởng tới người, lại vừa chịu ảnh hưởng bởi tình trạng của người nơi chúng sinh sống.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hơn 3.600 mẫu vi khuẩn thu được từ 1.165 người khỏe mạnh sống ở các khu vực khác nhau trên thế giới, 1/3 số người thuộc nhóm tuổi từ 20 đến 39, 1/3 - từ 40 đến 59 và 1/3 số người khác - từ 60 đến 90 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ học máy, trong đó, 90% các mẫu vi khuẩn có sẵn được dùng để huấn luyện. Mạng nơ rôn nhân tạo theo dõi các mối liên hệ giữa 95 loài vi khuẩn khác nhau và độ tuổi của những người mà những vi khuẩn này sống trong ruột.

Để xác minh kết quả, 10% mẫu còn lại đã được sử dụng, theo đó, mạng nơ rôn phải xác định tuổi. Kết quả là, trí tuệ nhân tạo đã có thể làm điều đó với sai số 3,94 năm. Đồng thời, các nhà khoa học nhận thấy rằng trong số 95 loài vi khuẩn thì 39 loài là quan trọng nhất để xác định tuổi.

Đồng thời, trong quá trình lão hóa của con người, số lượng một số loài vi khuẩn trong ruột, ví dụ như Eubacterium hallii, tăng lên, trong khi những loài khác như Bacteroides Vulgatus lại giảm đi. Những thay đổi như vậy, theo các nhà khoa học, có liên quan đến việc thay đổi chế độ ăn uống, chế độ ngủ và thức, hoạt động thể chất.

Alex Zhavoronkov, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói rằng, có thể được sử dụng cách tính tuổi người qua hệ vi khuẩn đường ruột để kiểm tra tốc độ lão hóa nhanh hay chậm của một người, và xác định xem liệu các yếu tố như nghiện rượu, dùng thuốc kháng sinh, men vi sinh hay chế độ ăn uống có ảnh hưởng như thế nào đến tuổi thọ.