Các dữ liệu từ kính thiên văn Hubble của NASA đã chứng minh một điều: vũ trụ mở rộng nhanh hơn từ 5-9% so với tốc độ mà các nhà thiên văn nghĩ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, đồng thời là người từng đoạt giải Nobel Adam Riess-Viện khoa học kính thiên văn không gian, trường đại học Hopkins, Mỹ - cho rằng:”Phát hiện gây bất ngờ này có thể là đầu mối quan trọng giúp tìm hiểu những phần bí ẩn của vũ trụ, những phần đã tạo ra 95% vũ trụ mà không hề phát sáng như năng lượng tối, vật chất tối và bức xạ tối”.

Nhóm của Riess đã phát hiện ra sự thực này sau khi áp dụng những công nghệ tiên tiến, giúp xác định được chính xác khoảng cách của các thiên hà. Họ sử dụng kính viễn vọng Hubble để đo ánh sáng và khoảng cách của các ngôi sao biến quang Cepheid tại 19 dải thiên hà, nằm ngoài Ngân hà.

Tốc độ rung động của những ngôi sao này có liên quan trực tiếp tới độ sáng của chúng và độ sáng của chúng thì được dùng để đo khoảng cách từ trái đất tới các ngôi sao.

Bằng cách này các nhà thiên văn phát hiện, tốc độ mở rộng của thiên hà không hề trùng khớp với những dự đoán được đưa ra dựa vào việc đo đạc phóng xạ còn sót lại sau vụ nổ Big Bang từ hơn 13 tỷ năm trước.

NASA cho rằng phát hiện này có thể chứng minh rằng Thuyết tương đối rộng của Einstein có chút không chuẩn.