Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố phôi xoài mang về từ vũ trụ đã được trồng thành công, trở thành "xoài không gian"chất lượng cao, có thể chống côn trùng.

Giống "xoài vũ trụ" được Trung Quốc đưa lên không gian cùng tàu Thần Châu 11 vào tháng 10/2016 và trở lại Trái Đất sau đó một tháng. Trong 33 ngày trên vũ trụ, các nhà du hành đã tiến hành nhiều thí nghiệm khoa học tại trạm Thiên Cung 2, Sputnik đưa tin.

Trong đó bao gồm thí nghiệm trồng loại xoài mới bằng quy trình gọi là "gây giống không gian". Điều kiện không trọng lực, phóng xạ, vô trùng và những yếu tố độc đáo khác cho phép cây trồng thích ứng với nhiều đặc tính di truyền mới. Điều này giúp các nhà khoa học dễ dàng gây giống cây trồng với các đặc điểm theo mong muốn như kích thước, độ tươi, kháng côn trùng.

Phôi xoài sau đó được đưa trở lại Trái Đất và nuôi cấy trong một phòng thí nghiệm. Kết quả là chúng đã nở hoa và ra quả. Ông Bành Long Vinh, người đứng đầu dự án này, đã giới thiệu chồi xanh của giống đột biến trên Kênh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

xoai-trung-quoc-uom-trong-tren-vu-tru-ra-qua

Mầm xoài được Trung Quốc ươm trên không gian. Ảnh: Next Shark.

Trung Quốc đã thực hiện chương trình gây giống không gian từ năm 1987, khi họ đặt cây lúa mạch, ớt, cà rốt và tỏi trong một vệ tinh trên quỹ đạo. Nước này đã thành công trong việc tạo ra những giống cây ưu việt bằng cách nuôi trồng trên vệ tinh.