Theo tin độc quyền trên New Scientist, những cá thể lợn con mang tế bào khỉ đầu tiên đã được các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra trong phòng thí nghiệm.

“Đây là báo cáo đầu tiên về một thể khảm (chimera) lợn – khỉ thực thụ”, nhà nghiên cứu Tang Hai tại phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về Tế bào gốc và Sinh học sinh sản, đồng tác giả bài báo, cho biết.

Do không chịu nhiều ràng buộc về mặt đạo đức, nhất là từ đức tin tôn giáo, Trung Quốc đang rất tích cực triển khai những thí nghiệm liên quan đến di truyền. Ảnh: New Scientist.

Do không chịu nhiều ràng buộc về mặt đạo đức, nhất là từ đức tin tôn giáo, Trung Quốc đang rất tích cực triển khai những thí nghiệm liên quan đến di truyền. Thể khảm lợn - khỉ chỉ là một trong nhiều dự án mà họ đang theo đuổi. Ảnh: New Scientist.

Mục đích cuối cùng của nghiên cứu trên là nhằm tìm ra phương pháp nuôi cấy nội tạng người bên trong động vật, để thay thế nguồn cung từ hiến tặng và cứu sống những người cần ghép tạng. Tất nhiên đó vẫn còn là một tương lai xa khi những cá thể lợn đặc biệt này không may đã chết chỉ đúng một tuần sau khi sinh, với nguyên nhân hiện chưa được xác định chính xác.

Để tạo ra thể khảm lợn – khỉ, Hai cùng các cộng sự đã lấy tế bào gốc phôi thai của khỉ, rồi cấy vào phôi lợn trong khoảng 4 ngày sau khi thụ tinh. Tuy nhiên, kết quả là chỉ 2 trong số 10 phôi phát triển thành thể khảm. Ngoài ra, nhóm cũng cần phải cấy thêm 4000 phôi nữa để có được kết quả như vậy. “Hiệu suất tạo thể khảm cực thấp cùng tỷ lệ tử vong cao khiến tôi cảm thấy kết quả của nghiên cứu trên chưa thật sự thuyết phục,” nhà sinh vật học tế bào gốc Paul Knoepfler tại Đại học California Davis, trao đổi với New Scientist.

Cũng theo báo cáo, các tế bào khỉ trên 2 thể khảm được tạo thành đã phát triển và lan ra một số cơ quan, nhưng với tỷ lệ hiện diện rất thấp – dao động trong khoảng 1/1000 và 1/10000.

(*) Trong thần thoại Hy Lạp, Chimera là quái vật có thân do nhiều phần rời rạc ghép lại với nhau: đuôi rắn, mình dê, đầu sư tử, ... và còn biết phun lửa.