Trên chuyến tàu nhanh từ London sang Brussel một ngày mùa thu tháng 7/2018, tôi nghĩ, cuộc đời kỳ diệu thật. Một người Việt Nam sinh ra trong những ngày tháng Tổ quốc gian nan, thiếu thốn vạn bề vật chất, lĩnh hội một nền giáo dục đã lỗi thời, sao có thể di chuyển giữa những ranh giới vật lý chưa bao giờ mảy may nghĩ đến?

Sách "Tôi, tương lai, & thế giới". Ảnh: PV
Sách "Tôi, tương lai, & thế giới". Ảnh: PV

Không nền tảng, thiếu kiến thức, trống rỗng ước mơ thời trẻ trâu, tôi vin vào cái gì để tự cho bản thân cơ hội được tự do chọn lựa những chuyến tàu xuyên lục địa? Tôi may mắn? Nhưng tôi có may mắn gì hơn nhiều người Việt trẻ hôm nay? Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, chật vật vì sự xáo trộn của xã hội, học như vẹt, và no idea – chẳng có chút ý niệm nào về chuyện mình học gì và học để làm chi. Tình thật, tôi cũng chỉ bắt đầu như các bạn, có khi còn tệ hơn là đằng khác. Điều vĩ đại duy nhất tôi tình cờ vấp phải, là sự chới với, bàng hoàng một chiều hạ mong manh, về sự ngộ nhận, sự tự cao đầy ngu dốt của bản thân mình. Thì ra, thế giới ngoài kia to lớn lắm!

Ta giỏi gì khi thế giới còn chưa biết tương lai sẽ về đâu? Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chẳng hiểu từ xó xỉnh nào, bỗng dưng lật nhào mọi khái niệm mà người ta bao năm qua cố nhét vào đầu lũ trẻ. Diễn đàn kinh tế thế giới tuyên bố, 65% công việc mà các bạn học sinh cấp 1 sẽ thực hiện trong tương lai, giờ chưa biết là việc kiểu gì. Trời! Nếu còn không biết 10-15 năm nữa công việc ta làm sẽ là gì, vậy con người phải học sao, học cái gì đây cho đúng? Khái niệm đúng sai, mọi tính toán hoàn hảo về con đường sự nghiệp, công danh giờ biết rẽ ngã nào? Vậy, ta giỏi gì? Không lẽ giỏi cái chưa biết? Nghe cũng hay hay nhưng hình như có gì đó sai sai….

Trên đây là những dòng tâm sự đầu tiên trong quyển “Tôi, tương lai, & thế giới”. Trong những chuyển động toàn cầu hóa và cách mạng 4.0, tất cả chúng ta, người làm giáo dục, phụ huynh, người đang đi làm, bạn trẻ đang đi học, đều hoang mang như nhau. Học gì, làm sao, kết nối với tương lai và thế giới như nào? Tất cả chúng ta, và I mean tôi nhắc lại là tất cả chúng ta đều dừng lại, hỏi mình đâu ngã rẽ của tương lai. Trong bối cảnh đó, rất nhiều viện và trường đề nghị tôi soạn giáo trình kỹ năng sinh tồn thế kỷ 21 cho người trẻ. Tính tôi thì, không thích học kiểu giáo trình nghiêm trọng, thích phải vui, phải học như chơi, thích chia sẻ thực tế và ứng dụng là chính, nên quyết định xuất bản ‘Tôi, tương lai, & thế giới’ dưới hình thức 3 trong 1 - cẩm nang hệ thống kỹ năng sinh tồn thế kỷ 21, cập nhật bối cảnh tương lai, và kể chuyện ứng dụng kỹ năng trên hành trình chinh phục tương lai và thế giới của cá nhân mình.

Sách có 13 chương, mỗi chương được viết tại một quốc gia khác nhau, nên cá tính mỗi chương cũng rất khác nhau. Chương thì trầm lặng, suy ngẫm, chương thì spicy - nhiều gia vị, sống động, choáng ngợp sắc màu. Chương thì háo hức, xông pha ra thế giới, vào tương lai. Nhưng cũng có chương được viết bằng những cảm xúc trần trụi, thô ráp nhất của con người. Món quà này, là quà Tết tôi dành tặng cho tất cả người Việt nào quan tâm đến tương lai, dù đó là tương lai cho bản thân, con cái, người thân, tổ chức, doanh nghiệp, hay quốc gia, xã hội.

Dù kế hoạch tương lai bạn đã có hay chưa, dù tương lai đối với bạn đầy hào hứng hay cực kỳ khủng khiếp, tôi mong tôi và bạn, chúng ta sẽ cùng đồng hành. See you in the future - Hẹn gặp lại các bạn ở tương lai nhé.

Nguyễn Phi Vân tốt nghiệp MBA tại Úc. Sau đó, cô là Giám đốc chiến lược cho một công ty quảng cáo đa quốc gia và đã từng phụ trách các thương hiệu quốc tế thuộc tập đoàn Unilever, Nestle, Abbott, San Miguel, Mastercard, Johnson & Johnson….

Nguyễn Phi Vân hiện là thành viên sáng lập và phát triển công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, thành viên sáng lập và điều hành công ty Retail & Franchise Asia, đại diện cho gần 1000 thương hiệu quốc tế tại châu Á Thái Bình Dương, và cho nhiều thương hiệu châu Á phát triển ra thế giới. Cô là thành viên hội đồng cố vấn tổ chức thương mại Úc tại Việt nam, thành viên hội đồng cố vấn tổ chức các Giám đốc Marketing quốc tế CMO tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, và thành viên hội đồng cố vấn phát triển thương hiệu quốc gia qua mô hình nhượng quyền cho Chính phủ Malaysia.