Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Scientific Report cho hay các nhà khoa học đã tìm ra được loại kháng sinh siêu mạnh, có khả năng phát triển để tiêu diệt các vi khuẩn kháng kháng sinh chỉ trong vài phút.

Các nhà khoa học gần đây đang lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ về tình trạng kháng kháng sinh ở người. Họ thậm chí còn dự đoán rằng tình trạng kháng kháng sinh ở người khiến chúng ta bất lực trước những căn bệnh truyền nhiễm, dẫn tới cái chết không tránh khỏi. Số lượng người chết vì kháng kháng sinh còn có thể nhiều hơn là người chết vì ung thư.

Tuy nhiên, tương lai u ám này có thể sẽ không xảy ra bởi gần đây, các nhà khoa học thuộc Đại học London, Anh đã tìm ra được một loại thuốc có thể tấn công “đủ mạnh” vào vi khuẩn.

Họ tiến hành nghiên cứu một loại thuốc kháng sinh mạnh có tên vancomycin - thuốc thường được dùng như là giải pháp cuối cùng cho các bệnh nhân mắc bệnh (tụ cầu vàng kháng Methicillin gây nhiễm trùng xương, khớp, đường máu, van tim và phổi) và một biến thể của thuốc này có tên gọi oritavancin.

Tình trạng kháng kháng sinh đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Tiến sĩ Joseph Ndieyira - Đại học London, Anh - cho hay: “Kháng sinh cần phải khóa chặt các tế bào của vi khuẩn để tiêu diệt chúng. Kháng sinh có “chìa khóa” vừa với các “ổ khóa” trên bề mặt tế bào, để từ đó xâm nhập vào tế bào vi khuẩn” và tiêu diệt chúng.

“Khi vi khuẩn kháng thuốc, nó thay đổi các “ổ khóa” và vì thế “chìa khóa” không vừa ổ. Tuy vậy, chúng tôi phát hiện ra rằng một số loại khảng sinh vẫn có thể “tác động” vào ổ khóa, cho phép chúng khóa và tiêu diệt các vi khuẩn” - bà Ndieyira nói.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng những phương tiện hiện đại nhất để đo đạc lực mà thuốc tác động vào tế bào của vi khuẩn kháng thuốc.

Họ phát hiện ra rằng 2 loại thuốc kháng sinh có cơ chế hoạt động hoàn toàn khác nhau. Vancomycin cản trở các quá trình hoạt động quan trọng của vi khuẩn khiến nó chết trong khi đó oritavancin tỏ ra uy lực và “chết chóc” hơn nhiều.