Một nhóm các nhà khoa học tới từ Đại học Adelaide, Mỹ đã phát hiện ra rằng người Neanderthal đã biết dùng tới “kháng sinh” từ 50.000 năm trước khi chúng ta tìm ra loại thuốc này.

Trong khi khảo nghiệm xương hóa thạch của những người Neanderthal sống cách đây 49.000 năm, được phát hiện tại hang El Sidron, Tây Ban Nha, các nhà khoa học nghiên cứu các mảng bám trên răng và nhận thấy chúng có chứa vật liệu di truyền từ một loại mốc có chất kháng sinh.

Theo đó một người Neanderthal ốm yếu bị một áp-xe trong xương hàm và có vi khuẩn có thể gây ra những cơn đau dạ dày. Để điều trị bệnh cho mình, theo xét nghiệm DNA, người này đã ăn cây bạch dương - một loại cây mà vỏ có chứa axit salicylic - thành phần giảm đau trong aspirin.

Tiến sỹ Laura Weyrich - người đứng đầu nhóm nghiên cứu - cho biết thêm: “Mảng bám răng có chứa các vi sinh vật sống trong miệng và các mầm bệnh thì được tìm thấy trong đường hô hấp và đường tiêu hóa, cũng như trong thức ăn còn mắc kẹt trong răng, được DNA giữ lại qua hàng nghìn năm. Qua DNA, chúng ta có thể tìm hiểu được đời sống của người Neanderthal – họ ăn gì, sức khỏe ra sao, môi trường ảnh hưởng thế nào tới hành vi của họ... Có vẻ như người Neanderthal có một kiến thức khá tốt về các loại cây thuốc và công dụng giảm đau, kháng viêm của chúng. Họ dường như đều tự chữa bệnh cho mình”.

Bộ xương hàm và răng của người Neanderthals được tìm thấy ở hang El Sidron, Tây Ban Nha.

Nếu như những người Neanderthals ở hang Spy, Bỉ ăn tê giác, thì người Neanderthals ở Tây Ban Nha lại ăn chủ yếu là rau, từ nấm, hạt thông, rêu và vỏ cây.

Đồng tác giả của nghiên cứu này, Karen Hardy, Đại học tự chủ Barcelona, Tây Ban Nha cho rằng : “Tôi chắc chắn người Neanderthals không ăn rêu mốc một cách vô tình, họ cũng không vô tình đi tìm nó bởi loại thức ăn này khá khó ăn”.

Trước đó, các nhà khoa học cũng đã phát hiện bằng chứng chứng minh người Neanderthals đã từng ăn cả hoa cúc và cỏ thi để chữa sốt.

Aspirin được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1890, và tới năm 1928 Alexander Fleming mới tìm ra Penicillin. Trong khi đó, người Neanderthal sống cách chúng ta hàng 50.000 năm đã biết dùng cây thuốc có chứa kháng sinh để trị bệnh và giảm đau. Phát hiện này cho thấy chúng ta đã có cái nhìn quá đơn giản về họ hàng cổ xưa của mình.

Tuy đánh giá phát hiện này khá lý thú nhưng nhiều nhà khoa học không tham gia vào công trình nghiên cứu cho rằng chúng ta nên tìm hiểu sâu thêm bởi phạm vi nghiên cứu còn khá hạn hẹp, mới chỉ liên quan tới một nhóm người Neanderthal mà thôi.