Cơ quan nghiên cứu hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho công bố một thông tin gây "sốc" rằng sao Diêm Vương cũng có bầu trời xanh và mặt nước đóng băng tương tự như Trái đất.

"Mọi người từng mong đợi một bầu trời xanh trong ở Vành đai Kuiper? Và phát hiện này là một điều kỳ diệu", trang web của NASA dẫn lờiông Alan Stern, trưởng đoàn nghiên cứu của tàu vũ trụ New Horizons thuộc Viện nghiên cứu Tây nam (SwRI) ở Boulder, bang Colorado cho biết.

Theo nhà nghiên cứu Carly Howett từ SwRI, bầu trời xanh là kết quả của sự tán xạ ánh sáng mặt trời bằng các hạt rất nhỏ. Ở Trái đất, những hạt này là hạt nitơ siêu nhỏ. Tuy nhiên, trên Diêm vương tinh, những hạt này có kích cỡ lớn hơn song vẫn tương đối nhỏ và giống bồ hóng. Loại hạt này được các nhà khoa học gọi là tholins.

Hình ảnh trên sao Diêm Vương được NASA công bố.

Từ kho dữ liệu mới nhất mà tàu New Horizons thu thập, NASA cho hay có rất nhiều khu vực nhỏ chứa nước đóng băng trên sao Diêm Vương. Thậm chí, phần lớn khu vực chứa nước trên sao Diêm Vương có màu đỏ tươi.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu tại SwRI, ông Jason Cook nhận định phần lớn bề mặt sao Diêm Vương không có nước đóng băng. "Do đó, việc hiểu được tại sao nước xuất hiện, nó đến từ đâu và tại sao nó không xuất hiện ở những nơi khác, là một thách thức mà chúng tôi phải tìm hiểu", ông Cook nói.

Bà Silvia Protopapa, một thành viên trong nhóm nghiên cứu từ Đại học Marylandcho rằng: "Nước đóng băng có màu đỏ là một điều vô cùng bất ngờ. Chúng tôi vẫn chưa hiểu được mối quan hệ giữa nước đá và tholin màu đỏ trên bề mặt sao Diêm Vương".

NASA cho biết tàu thám hiểm vũ trụ New Horizons hiệnđang ở cách Trái đất 5 tỷ km và toàn bộ hệ thống vẫn vận hành trơn tru.

Tuyên bố của NASA về những phát hiện mới nhất trên sao Diêm vương đã khiến không ít người ngạc nhiên. Bởi trước đây, sao Diêm Vương từng bị cho là một "hành tinh lùn" vì không hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành một hành tinh hoàn chỉnh.