Cuối tuần qua, bầu trời đêm đã lung linh với khoảng 150 sao băng xuất hiện mỗi giờ khi mưa sao băng Perseid hoạt động ở mức đỉnh điểm.

1

Đây là hiện tượng diễn ra hàng năm do một sao chổi mang tên Swift-Tuttle tạo ra, nhưng 2.400 năm nữa, nó có thể gây ra tuyệt chủng hàng loạt cho Trái đất như từng xảy ra cách đây hàng trăm triệu năm trước.

Cứ 133 năm, sao chổi 109P/Swift-Tuttle lại hoàn thành quỹ đạo quanh Mặt trời và khoảng 2.400 năm nữa, nó sẽ tiếp cận Trái đất một cách nguy hiểm.

Tuy rằng nguy cơ sao chổi này va vào Trái đất rất thấp, các chuyên gia cho rằng có một cơ hội rất ít rằng quỹ đạo của nó sẽ bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của sao Mộc, khiến cho nó có sức va đập cao hơn 30 lần năng lượng của thiên thạch từng làm khủng long tuyệt chủng trên Trái đất.

Trong một bài viết mới, nhà vật lý thiên văn Ethan Siegel giải thích rằng độ lớn và tốc độ của sao chổi Swift – Tuttle có thể khiến hành tinh của chúng ta gặp phải thảm họa lớn nếu xảy ra va chạm. Ông cũng cho biết quỹ đạo của Swift – Tuttle không có gì bí ẩn với các nhà khoa học và họ đã tính toán được vị trí của nó trong 2.000 năm nữa.

Theo tính toán của các nhà khoa học về quỹ đạo của sao chổi này, Trái đất của chúng ta sẽ “an toàn 100%” trong vài ngàn năm nữa, tuy nhiên đến năm 4479, nó sẽ đến gần chúng ta một cách đáng sợ.