Khoảng 4h ngày 16/5 (giờ VN), "phi thuyền không gian" đầu tiên do nhóm kỹ sư Việt trẻ chế tạo sẽ bay vào không gian ở trần bay 30km.

Thông tin trên được kỹ sư Phạm Gia Vinh, người đứng đầu nhóm chế tạo cho biết từ thị trấn Alice Spring (Australia) cho biết. Theo anh Vinh, cuộc thử nghiệm lẽ ra đã diễn ra vào rạng sáng 15/5, tuy nhiên do thời tiết quá xấu nên thời điểm phóng "phi thuyền" được lùi lại.

'Phi thuyen khong gian' Viet Nam thu nghiem tran bay moi
Phạm Gia Vinh và "phi thuyền" do anh và các cộng sự nghiên cứu chế tạo.

Theo thông tin ban đầu kỹ sư Vinh cho biết trên VTC News, "phi thuyền" - gọi theo đúng thuật ngữ khoa học là khí cụ bay tầng bình lưu - được bay thử nghiệm trong bán kính 200km với trần bay tối thiểu 28 km, thời gian bay 5 tiếng.

Ngày 13/5 năm ngoái, 'phi thuyền' do Phạm Gia Vinh làm kiến trúc sư trưởng chế tạo đã mang thành công chuột vào không gian ở độ cao 29,5km trong cuộc thử nghiệm bay tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ).

Sau gần 2 tiếng đồng hồ bay ở độ cao cận vũ trụ, phi thuyền mang theo 3 con chuột đã trở về trái đất an toàn trong niềm vui bất tận của nhóm nghiên cứu, chế tạo.

Hồi giữa tháng 8 năm ngoái, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến cho phép bay trình diễn khí cụ bay tầng bình lưu của Công ty CP nghiên cứu phát triển Đông Giang Việt Nam do Phạm Gia Vinh điều hành, quản lý.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, cấp phép bay thử nghiệm trình diễn khí cụ bay tầng bình lưu của Công ty trên theo quy định hiện hành.

Trả lời báo chí, Thạc sỹ Phạm Gia Vinh cho biết dự kiến nhóm sẽ tiến hành bay trình diễn tại Bình Dương sau khi được phép chính thức của Bộ Quốc phòng. Địa điểm bay phù hợp vẫn đang được gấp rút tìm kiếm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có cuộc gặp gỡ với Phạm Gia Vinh để nghe anh trực tiếp trình bày nghiên cứu cũng như những dự định liên quan đến dự án khoa học đầy tham vọng của chàng trai trẻ đam mê bay.

Sau đó, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân cùng các chuyên gia khoa học hàng không cũng đã có buổi gặp gỡ Phạm Gia Vinh để lắng nghe đề xuất, giúp đỡ anh trong quá trình chế tạo và thử nghiệm khí cụ bay tầng bình lưu.

Từ trước đến nay, Việt Nam chưa từng có một khí cụ bay dân sự nào có thể đạt đến trần bay 30km. Chiếc “phi thuyền” của nhóm Phạm Gia Vinh đã vượt xa tầm hoạt động của các máy bay dân dụng, sánh ngang với một số ít quốc gia phát triển sở hữu công nghệ chế tạo khí cụ bay có trần bay trên 30 km như Mỹ, Pháp, Nhật, Tây Ban Nha, Ấn Độ…

Các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam khẳng định, chiếc “phi thuyền” không gian của Phạm Gia Vinh và nhóm kỹ sư hàng không Việt sở hữu những tính năng vượt trội, là cánh cửa mở ra cơ hội to lớn trong nghiên cứu công nghệ vũ trụ.

Với trần bay cao từ 30-50km, thiết bị cho phép thực hiện các thí nghiệm y học, môi trường, nghiên cứu khí quyển cao của trái đất, gửi dữ liệu, ảnh đa phổ trực tiếp về hiện trường.

Đồng thời, thiết bị này sẽ giúp các nhà khoa học dễ dàng quan sát, nghiên cứu sự hình thành, đường đi của các cơn bão ở độ cao này. Ưu điểm của thiết bị là có thể chuyển dữ liệu về nhanh hơn vệ tinh bằng cách gửi trực tiếp hình ảnh thu thập được về trái đất.

Trong lĩnh vực an ninh thông tin, khi vệ tinh hỏng có thể sử dụng khí cụ bay như một trạm thu, phát sóng trong thời gian một tuần để phục vụ sửa chữa. Bên cạnh đó, nó có thể được dùng làm các hệ thống radar phục vụ cho quốc phòng và nghiên cứu khoa học.