Các nhà khoa học Anh lần đầu tiên phát hiện một ngoại hành tinh giống Trái Đất có bầu khí quyển bao quanh.

sieu-trai-dat-co-bau-khi-quyen-bao-quanh

Siêu Trái Đất GJ 1132b có bầu khí quyển bao quanh. Ảnh: PA.

Các nhà khoa học tại Đại học Keele, Anh, phát hiện bầu khí quyển xung quanh GJ 1132b,một "siêu Trái Đất"quay quanh ngôi sao lùn đỏ Gliese 1132 cách Trái Đất 39 năm ánh sáng, theo UPI. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astronomical hôm 6/4.

Nhóm nghiên cứu đo đạc sự hiện diện của bầu khí quyển GJ 1132b thông qua quá trình phân tích những thay đổi rất nhỏ trong ánh sáng sao, khi hành tinh này bay qua phía trước ngôi sao lùn đỏ. Dữ liệu được cung cấp bởi thiết bị chụp ảnh GRONDvà Kính thiên văn 2,2 m MPG/ESO của Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO).

"Mặc dù đây không phải là sự kiện tìm thấy sự sống trên hành tinh khác, nhưng nó là một bước tiến rất quan trọng khi lần đầu tiên một bầu khí quyển được phát hiện xung quanh hành tinh giống với Trái Đất", John Southworth, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học chưa thể xác minh chính xác thành phần hóa học trong khí quyển của GJ 1132b, nhưng nhiều khả năng nó có điều kiện thích hợp cho sự sống phát triển.

"Chúng tôi xây dựng hàng loạt mô phỏng khí quyển cho GJ 1132b, và chúng tôi thấy rằng bầu khí quyển chứa nhiều nước hoặc khí metan có thể giải thích cho những dữ liệu quan sát được ở hành tinh này. GJ 1132b nóng hơn và lớn hơn một chút so với Trái Đất, vì thế có khả năng đó là một thế giới nước với khí quyển đầy hơi nóng", Southworth nói.

Khám phá trên cho thấy, những hành tinh giống Trái Đất có thể giữ bầu khí quyển của chúng trong các hệ sao lùn đỏ. Ngoài ra, điều kiện thích hợp cho sự sống phát triển trong vũ trụ phổ biến hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ trước đây.