Một loài thực vật mới thuộc họ nhót vừa được các nhà khoa học phát hiện tại Vườn Quốc gia Bì Doup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng.

Các nhà khoa học của Viện Sinh học Nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nhật Bản, Campuchia và Thái Lan vừa phát hiện 1 loài thực vật mới thuộc họ Nhót (Elaeagnaceae) ở khu vực Đông Dương và Thái Lan. Loài nhót mới này được đặt tên là Elaeagnus elongatus Tagane & V.S. Dang.

Đặc điểm nhận dạng loài Elaeagnus elongatus Tagane & V.S. Dang

Trong đợt khảo sát gần nhất (năm 2014) của các nhà thực vật Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu Nhật Bản đã phát hiện vùng phân bố ở Vườn Quốc gia Bì Doup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng. Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện và mô tả loài này theo mẫu vật thu từ Campuchia và Thái Lan.

Loài nhót mới này có đặc điểm: cây bụi trườn, cành non có lông gỉ sắc; lá có dạng e-líp đến e-líp xoan, kích thước (2,4-)3,2-10 x (1,1-)1,5-4,2 cm, đầu nhọn có mũi. Gốc cây tròn đến nhọn; hoa lưỡng tính, mọc thành chùm từ 1-3 hoa ở nách lá. Quả có dạng hình xoan, dài 1,4-1,9 cm.