Các nhà khoa học phát hiện hai hộp sọ ở miền trung Trung Quốc, có thể thuộc về loài người chưa từng được biết đến.

Một trong hai hộp sọ được phát hiện ở Linh Tĩnh, Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Science Alert.

Hai hộp sọ có khoảng 105.000 đến 125.000 năm tuổi, chúng chứa sự kết hợp giữa các chức năng của sọ người hiện đại và người Neanderthal.

Hai hộp sọ này có thể là chìa khóa giúp các nhà khoa học điền vào mảnh còn thiếu của cây phả hệ loài người ở Đông Á, Science Alert hôm 4/3 đưa tin.

Các nhà khoa học phát hiện hai hộp sọ cổ đại tại Linh Tỉnh, Hứa Xương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào năm 2007 và 2014.

Trong khi các nhà khoa học đã biết khá rõ về việc làm thế nào loài người đi khỏi châu Phi, nhưng khi tổ tiên chúng ta đến Đông Á, bức tranh trở nên rất mờ nhạt.

Điều này nói lên tầm quan trọng của việc phát hiện các hộp sọ cổ ở Linh Tỉnh, nó sẽ giúp giới khoa học lý giải cách mà tổ tiên loài người tiến hóa thành người hiện đại, sống ở vùng đất liền nối châu Á và châu Âu.

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu hai hộp sọ vẫn đặt chúng thuộc nhóm "người Homo cổ" do không có DNA để đối chiếu

Dựa trên hình dáng vật lý, hai hộp sọ này không giống những gì giới khoa học từng thấy trong các hóa thạch được phát hiện cho tới nay. Hộp sọ Linh Tĩnh có khớp nhỏ, hộp sọ nhẹ và chứa được bộ não lớn.

Dù chưa nhất trí trong việc định danh hộp sọ, các nhà nghiên cứu đều cho rằng phát hiện hộp sọ Linh Tĩnh có thể viết lại câu chuyện về sự tiến hóa của loài người.