Các nhà nghiên cứu phát hiện một hộp sọ tương đối hoàn chỉnh có niên đại 3,8 triệu năm tại khu vực Afar, Ethiopia thuộc về loài Australopithecus anamensis (A. anamensis) – tổ tiên lâu đời nhất của con người.

Gương mặt phục dựng của loài A. anamensis. Ảnh: CNN.

Kết quả phân tích chi tiết về hộp sọ này được công bố trên tạp chí Nature.

Yohannes Haile-Selassie, tác giả chính của nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Cleveland, cho biết loài A. anamensis sống cách đây khoảng 3,9 - 4,2 triệu năm. Họ bắt đầu di chuyển từ trên cây xuống mặt đất để đi bằng hai chân nhưng vẫn có khuôn mặt nhô ra giống vượn, bộ hàm mạnh mẽ và xương gò má cao, bộ não nhỏ với kích thước chỉ bằng 1/4 não người hiện đại.

A. anamensis là tổ tiên của loài Australopithecus afarensis (A. afarensis), được biết đến qua bộ xương Lucy nổi tiếng và sinh ra chi của chúng ta, Homo. Loài A. afarensis xuất hiện sau đó khá lâu, từ 3 đến 3,8 triệu năm trước.

Hộp sọ A. anamensis nhiều khả năng thuộc về giống đực, bị cuốn trôi theo dòng sông sau khi chết và chôn vùi dưới trầm tích ở vùng châu thổ.

“Đây là một phát hiện chấn động đối với sự hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa của loài người”, Haile-Selassie cho biết.