Sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen, các nhà khoa học tại Anh đã lần đầu hiểu được vai trò của gene OCT4 trong sự phát triển bào thai, từ đó có thể tìm ra nguyên nhân gây ra những vụ xảy thai hiện nay.

Trước đây, việc ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gene với bào thai đã từng được thử nghiệm tại Trung Quốc và Mỹ - với mục đích chính là ngăn chặn những căn bệnh di truyền - nhưng đây là lần đầu tiên công nghệ được sử dụng tại Anh.

“Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên sử dụng công nghệ điều chỉnh gene để hiểu vai trò của một gene trong thời kỳ phát triển đầu của bào thai. Những kiến thức này có thể được sử dụng để trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm và giúp chúng ta hiểu được rõ hơn vì sao nhiều bà mẹ bị xảy thai” – Kathay Niakan – một trong nhiều người thuộc nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Francis Crick, London – cho hay.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng 41 bào thai người thừa do các cặp đôi hiến tặng sau khi thụ tinh trong ống nghiệm. Họ sử dụng công nghệ điều chỉnh gên để thực hiện những lát cắt chính xác trong DNA và ức chế hoạt động của gene OCT4 – một gene được cho là có vai trò quan trọng trong những bước phát triển đầu tiên của thai kỳ (một nghiên cứu trước đó được đăng tải trên tờ Nature đã phát hiện gene này có vai trò quyết định trong quá trình chuyển hóa những tế bào hình tròn thành một phôi blastocyst, sau đó phôi này kết hợp với 3 loại tế bào khác để trở thành bào thai, bánh rau và túi noãn hoàng).

Dưới kính hiển vi, phôi thai được chỉnh sửa gene sẽ bắt đầu phân chia và lớn lên bình thường, nhưng sau đó nó phải trải qua chu trình lớn lên lặp lại nhiều lần và sau đó là hỏng mà không thể phát triển lên giai đoạn tiếp theo.

Các nhà khoa học tin rằng việc gene OCT4 hoạt động kém so với mức thường có thể là lý do khiến phôi thai không thể được ghép thành công vào tử cung, dẫn tới hiện tượng xảy thai. Để xử lý tình huống này, chúng ta có thể không nhất thiết phải điều chỉnh gene. Thay vào đó, ta kích hoạt gene này hoạt động nhiều hơn bằng cách thay đổi phương thức phôi thai được nuôi cấy trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.