Nhóm nghiên cứu tại công ty Abbott Laboratories và Đại học Missouri, thành phố Kansas (Mỹ) phát hiện một chủng virus HIV mới sau gần hai thập kỷ.

Virus HIV. Ảnh: Shutterstock.

Khám phá này bắt nguồn từ các mẫu thu thập trong 30 năm qua tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Acquired Immune Deficiency Syndrome, chủng virus mới được gọi là virus HIV-1 thuộc nhóm M, phân nhóm L. Sự tồn tại của nó bị nghi ngờ trong một thời gian dài sau khi các nhà khoa học phân tích hai mẫu thu thập vào các năm 1983 và 1990. Để xác nhận sự tồn tại của một chủng virus HIV mới, cần phải có ba mẫu độc lập. Một mẫu khác thu thập vào năm 2001 cho thấy nhiều điểm tương đồng đầy hứa hẹn, nhưng rất khó để giải trình tự gene đầy đủ do lượng virus trong mẫu khá thấp.

Những cải tiến công nghệ trong vài năm qua đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu khả năng phân tích bộ gene virus từ các mẫu nhỏ hơn. Điều này cho phép họ kiểm tra lại mẫu virus HIV năm 2001 và xác nhận nó là một chủng virus mới.

“Việc xác định chủng virus mới giống như tìm kim trong đống cỏ khô. Tuy nhiên, bằng công nghệ mới, chúng tôi đã hút chiếc kim ra bằng nam châm”, Mary Rodgers, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.