Một nhóm các nhà khảo cổ tới từ Đại học Stockholm, Thụy Điển đã tìm thấy DNA là nữ trong một ngôi mộ được chôn theo cách được cho là của một chiến binh Viking cấp cao.

Theo đó, ngôi mộ cổ có số hiệu Bj581 được tìm thấy ở thị trấn Birka, Thụy Điển có chứa những vật dụng được cho là của chiến binh Viking cấp cao: 1 chiếc kiếm, một thương,1 rìu, tên bọc sắt, dao chiến, 2 khiên, 2 ngựa. Những mẩu đồ chơi (có thể là loại dùng cho trò chơi giống kiểu cờ vua) cho thấy chiến binh nữ trong ngôi mộ này thậm chí còn là một chiến lược gia.

“Điều này khá thú vị bởi hình ảnh truyền thống mà chúng ta biết là đàn ông Viking rất nam tính, thích chiến tranh, trong khi đó phụ nữ thường ở nhà nội trợ và chăm sóc con cái. Ngôi mộ này là của một người phụ nữ có địa vị cao” - Becky Gowland - một giảng viên khoa Khảo cổ học tại Đại học Durham, Anh - nói.

Từ trước tới nay, các nhà khoa học chưa từng tìm thấy bằng chứng nào về việc phụ nữ Viking giữ chức vụ cao trong quân đội nên trước đó họ vẫn cho rằng bộ xương là của nam giới. Tuy vậy, xét nghiệm DNA từ tay và răng của bộ hài cốt, các nhà khoa học không tìm thấy nhiễm sắc thể Y, điều này chứng tỏ đây là hài cốt của nữ giới. Bên cạnh đó, những chiếc xương “mỏng, mảnh” đã khẳng định nhận định của họ.