Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chọn ra những bức ảnh ấn tượng nhất về những thành tựu khám phá vũ trụ đã đạt được trong năm qua.

Cuộc kiểm tra thứ hai và là cuối cùng của động cơ Hệ thống phóng không gian (SLS) tại Utah, miền Tây nước Mỹ hôm 28/6/2016. SLS cung cấp 75% lực đẩy cần thiết cho tàu vũ trụ thoát khỏi lực hút của Trái Đất, bước đầu tiên cho hành trình khám phá sao Hỏa của NASA.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-01 thực hiện cuộc thám hiểm lần thứ 48 và 49 tại bãi phóng Baikonur hôm 7/7. Trên tàu có các phi hành gia Kate Rubins của NASA, Anatoly Ivanishin của Nga và Takuya Onishi của Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Hình ảnh của sao Thủy được nhìn thấy ở góc dưới bên trái khi nó đi ngang qua bề mặt Mặt Trời hôm 9/5. Hiện tượng này xảy ra 13 lần trong một thế kỷ, lần gần đây nhất là vào năm 2006.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-03 phóng lên từ bãi phóng Baikonur, Kazakhstanvới các phi hành gia Peggy Whitson của NASA, Oleg Novitskiy của Nga và Thomas Pesquet từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Châu Âu (ESA) hôm 18/11/2016.

Ảnh chụp theo chế độ phơi sáng 30 giây trên ống kính mắt cá (fish-eye) cho thấy một vệt sao chổi trong cơn mưa sao băngPerseid hàng năm. Ảnh chụp hôm 12/8/2016 tại mỏmSpruce Knob, bang TâyVirginia, Mỹ.

Phi hành gia Scott Kelly của NASA được đỡ ra khỏi tàu vũ trụ Soyuz TMA-18M vài phút sau khi các đồng nghiệp Nga Mikhail Kornienko và Sergey Volkov thuộc Cơ quan Không gian Liên bang Nga (Roscosmos) điều khiển tàu hạ cánh tại một vùng xa xôi gần thị trấn Zhezkazgan, Kazakhstan hôm 2/3/2016.

Bức ảnh này được ghép từ 10 khung hình, cho thấy hình ảnh của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) với 6 phi hành gia bay qua Mặt Trời với tốc độ 8km/s hôm 17/12. Trên trạm lúc đó có phi hành gia Shane Kimbrough và Peggy Whitson của NASA, Andrey Borisenko, Sergey Ryzhikov, và Oleg Novitskiy của Nga cùng Thomas Pesquet của ESA.

Phi hành gia Mỹ Jeff Williams, trái, phi hành gia Nga Alexey Ovchinin, giữa, và phi hành gia Oleg Skripochka cũng của Nga trong tàu vũ trụ Soyuz TMA-20M vài phút sau khi tàu hạ cánh xuống vùng hẻo lánh gần thị trấn Zhezkazgan, Kazakhstan hôm 7/9.

Bộ quần áo bảo hộ khi cất cánh, hạ cánh cho các phi hành gia và nhà du hành vũ trụ tại Trung tâm đào tạo phi hành gia Gagarin (GCTC), đặt tại thành phố Ngôi sao, Nga. Ảnh chụp hôm 25/2/2016.

Siêu Trăng được nhìn thấy sau tên lửa Soyuz tại bãi phóng phức hợp Baikonur, Kazakhstan hôm 14/11.

Tàu hỏa chở động cơ tên lửa Soyuz đếnbãi phóng Baikonur, Kazakhstan hôm 4/7.

Tên lửaATK Antares của NASA tạiVirginia hôm 13/10.