Các quần thể ong nghệ đang dần biến mất ở những nơi nhiệt độ tăng cao, sự suy giảm nhanh chóng này có thể dẫn đến tuyệt chủng hàng loạt.

Ong nghệ (các loài ong thuộc chi Bombus trong họ Apidae) đang suy giảm nghiêm trọng trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ do nhiệt độ nóng hơn và thường xuyên xuất hiện các mức nhiệt cực đoan. Các loài ong nghệ - hầu hết sống ở vùng ôn đới và ưa khí hậu lạnh - đóng vai trò quan trọng trong việc thụ phấn cho cây trồng như cà chua, bí và quả mọng.

Trên toàn cầu, những loài côn trùng này cực kỳ quan trọng đối với nông nghiệp và sản xuất thực phẩm của con người. Sự thụ phấn của thực vật là điều cần thiết trong quá trình sản xuất thức ăn và nếu không có ong, nhiều loài thực vật sẽ không thể sinh sản. Con người thậm chí còn nhân giống một số loài ong nghệ trong điều kiện nuôi nhốt với mục đích thụ phấn cho cây trồng.

Nghiên cứu từ Đại học Ottawa, sử dụng dữ liệu về 66 loài ong trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu, cho thấy tốc độ suy giảm nghiêm trọng.

Peter Soroye, nghiên cứu sinh tại Đại học Ottawa và là tác giả chính của một nghiên cứu cho thấy khả năng số lượng ong nghệ sinh sống ở bất kỳ nơi nào đã giảm 30% trong khoảng một thế hệ con người, nói: "Chúng tôi thấy rằng dân số ong nghệ đang biến mất ở những nơi nhiệt độ trở nên nóng hơn. Nếu sự suy giảm tiếp tục với tốc độ này, nhiều loài trong số này có thể biến mất mãi mãi trong vòng vài thập kỷ tới."

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu được thu thập trong khoảng 115 năm về 66 loài ong trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu để phát triển mô hình mô phỏng các kịch bản biến đổi khí hậu. Phương pháp của họ có thể được sử dụng để dự đoán nguy cơ tuyệt chủng và xác định các khu vực cần bảo tồn.

Giáo sư Jeremy Kerr, thuộc Đại học Ottawa và tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Có hy vọng rằng chúng ta có thể bảo vệ các loài này khỏi sự biến đổi khí hậu bằng cách duy trì các môi trường trú ẩn, cây, bụi cây hoặc sườn dốc, có thể cho phép ong tránh nhiệt độ cao. Nhưng cuối cùng, chúng ta phải giải quyết bản thân vấn đề biến đổi khí hậu."

Tiến sĩ Tim Newbold, Trung tâm nghiên cứu môi trường và đa dạng sinh học của Đại học London, cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi tác động của biến đổi khí hậu với sự suy giảm của ong nghệ. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng loài này sẽ tiếp tục suy giảm nhanh hơn nữa nếu biến đổi khí hậu tiếp tục trong những năm tới."

Nếu không có ong nghệ, "quả mâm xôi, quả việt quất, dâu tây, đậu á, bí, ớt, cà chua, và hầu hết các loại trái cây và rau quả cung cấp nhiều vitamin của chúng ta sẽ biến mất", Dave Goulson, giáo sư sinh học tại Đại học Sussex và là chuyên gia bảo tồn ong, nói. "Chúng ta sẽ phải dựa hoàn toàn vào các loại cây trồng thụ phấn nhờ gió như lúa, lúa mạch và ngô."