Các nhà khảo cổ phát hiện mũi tên cắm trên cơ thể không phải là vết thương chí mạng khiến người băng 5.300 tuổi Otzi tử vong.

nguyen-nhan-thuc-su-khien-nguoi-bang-nghin-tuoi-tu-vong

Người băng chết trong tư thế úp sấp. Ảnh: Wikipedia.

Ötzi, hay còn gọi là người băng Tyrolean, là một trong những xác ướp nổi tiếng nhất thế giới. Xác ướp này được phát hiện lần đầu tiên trên dãy Alps thuộc Italy năm 1991 và trở thành đối tượng hấp dẫn các nhà khoa học kể từ đó. Nhờ trạng thái bảo quản hoàn hảo, các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu nhiều điều về dòng dõi, sức khỏe và lối sống của Otzi.

Bí mật lớn nhất mà giới nghiên cứu đang tìm cách lý giải là nguyên nhân khiến người băng 5.300 tuổi chết. Năm 2001, một nhóm nghiên cứu đặt giả thuyết Otzi bị giết chết thô bạo. Theo họ, người này bị một mũi tên chí mạng đâm xuyên qua vai trái.

Một nghiên cứu gần đây hơn điều tra bối cảnh khi Otzi chết, cho thấy mũi tên phóng tới bất ngờ trong lúc người đàn ông đang nghỉ ngơi. Nhiều khả năng ông đã ăn thịt dê rừng phơi khô trước khi chết.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nhân chủng học Mỹ chỉ ra nguyên nhân Otzi chết không phải do bị thương sau khi trúng tên. Nghiên cứu "Radiological and Forensic Re-evaluation of the Cause of Death of the Iceman, c. 5300 BP" kết luận người băng có thể tử vong vì không chịu được lạnh, International Business Times hôm 26/4 đưa tin.

Nhà nhân chủng học Frank Rühli ở Đại học Zurich dựng nhiều bản chụp X-quang và cắt lớp vi tính mới. Kết quả của ông trái ngược với giả thuyết Otzi chết vì mũi tên. Thực tế, mũi tên đâm vào vai ông khá nông. Nó chạm vào mạch máu nhưng không gây chảy máu trong và tổn thương mô đến chết.

Dù người băng bị đau đớn, vết thương không đủ để giết chết ông. Tương tự, vết nứt mà một số nhà khoa học xác định trên hộp sọ của ông cũng không gây chết người. Chúng chỉ là kết quả của một cú ngã. Theo nhóm của Ruhli, sau khi yếu đi nhiều do mất máu nhẹ, người băng Ötzi bị đông cứng đến chết trên đỉnh núi.