NASA xác nhận, có thể tồn tại hành tinh thứ 9 với khối lượng lớn gấp 10 lần Trái Đất và quay quanh Mặt Trời.

1

Theo công bố mới từ NASA, hành tinh thứ 9 tồn tại và có thể là một siêu Trái Đất của hệ Mặt Trời, Space hôm 12/10 đưa tin. Siêu Trái Đất là khái niệm để chỉ những hành tinh có khối lượng lớn hơn Trái Đất nhưng vẫn nhỏ hơn sao Hải Vương.

Các nhà nghiên cứu tin rằng hành tinh này có khối lượng lớn gấp 10 lần Trái Đất và khoảng cách tới Mặt Trời gấp 20 lần sao Hải Vương, hành tinh xa nhất trong hệ.

Dù chưa tìm ra vị trí cụ thể, nhưng các nhà thiên văn học đã phát hiện nhiều đặc điểm kỳ lạ của hệ Mặt Trời mà lời giải thích hợp lý nhất là sự tồn tại của hành tinh thứ 9, theo NASA. "Hiện nay có 5 bằng chứng khác nhau cho thấy sự tồn tại của hành tinh thứ 9", Konstantin Batygin, nhà vật lý học thiên thể tại Viện Công nghệ California cho biết.

Năm 2016, Batygin và Mike Brown, nhà thiên văn học tại Viện Công nghệ California, công bố một nghiên cứu giải thích quỹ đạo hình elip của 6 thiên thể trong Vành đai Kuiper, tập hợp các thiên thể trải rộng ngoài quỹ đạo sao Hải Vương.

Họ phát hiện tất cả các thiên thể này đều có quỹ đạo elip cùng hướng và nghiêng khoảng 30 độ xuống dưới so với mặt phẳng quỹ đạo của 8 hành tinh quay quanh Mặt Trời.

Quỹ đạo của hành tinh thứ 9 và các thiên thể khác. Ảnh: Space.

Qua những mô phỏng trên máy tính về hệ Mặt Trời với hành tinh thứ 9, Batygin và Brown cũng cho rằng có nhiều thiên thể nghiêng 90 độ so với mặt phẳng quỹ đạo của hệ Mặt Trời. Khi nghiên cứu sâu hơn, họ phát hiện ra 5 thiên thể phù hợp với những thông số này.

Các nhà thiên văn học tiếp tục tìm ra bằng chứng mới củng cố thêm về sự tồn tại của hành tinh thứ 9. Với sự hỗ trợ của Elizabeth Bailey, nhà vật lý học thiên thể tại Viện Công nghệ California, nhóm nghiên cứu phát hiện, tác động của hành tinh thứ 9 có thể khiến quỹ đạo của 8 hành tinh còn lại nghiêng 6 độ so với xích đạo Mặt Trời.

"Qua thời gian dài, hành tinh thứ 9 sẽ khiến toàn bộ mặt phẳng hệ Mặt Trời chao đảo giống như con quay trên mặt bàn", Batygin phát biểu.

Nhóm nghiên cứu cũng chứng minh rằng sự tồn tại của hành tinh thứ 9 có thể giải thích tại sao các thiên thể trong Vành đai Kuiper lại chuyển động theo quỹ đạo ngược với mọi thiên thể khác của hệ Mặt Trời. "Không còn cách nào khác để lý giải sự kỳ lạ của những quỹ đạo nghiêng này", Batygin nói.

Nhóm nghiên cứu dự định dùng kính thiên văn Subaru tại Đài quan sát Mauna Kea ở Hawaii để tìm kiếm hành tinh thứ 9 và nghiên cứu về nguồn gốc của hành tinh này.