Cơ quan vũ trụ châu Âu tiết lộ tham vọng xây một ngôi làng trên Mặt trăng có thể phục vụ khách du lịch thỏa thích tắm nắng suốt cả ngày.

Mới đây, ông Johann-Dietrich Woerner - người đứng đầu Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã tiết lộ các ý tưởng xây dựng một làng quốc tế mang tên “Moon Village” (Làng Mặt trăng) có khả năng phục vụ cho rất nhiều người khám phá vũ trụ trên khắp thế giới.

Theo kế hoạch này, có thể tới năm 2030 ngôi làng độc đáo trên sẽ được hoàn thành. Nó sẽ được xây dựng dựa trên các nguồn nguyên liệu tự nhiên có sẵn trên bề mặt Mặt trăng để tạo ra các nơi thường trú cho con người phục vụ các hoạt động khoa học, kinh doanh và thậm chí cả du lịch.

Hình ảnh mô phỏng khu nghỉ dưỡng trên Mặt trăng. Ảnh: ESA.

Ông Woerner cho rằng, sau gần 50 năm có người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, bước tiếp theo cần phải thiết lập một cơ sở thường trú ở trên hành tinh này giống như việc xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Như ông Woerner miêu tả thì khu vực nghỉ mát có thể sẽ được xây dựng ở các cực hoặc các khu vực nhận được ánh sáng ban ngày liên tục và cả ở những khu vực bóng tối.

Ở nơi có nhiều nắng sẽ là cơ hội để cho các khách du lịch chìm đắm trong ánh nắng suốt ngày. Dĩ nhiên bikini sẽ không phải là đồ để họ mặc trên vũ trụ mà phải có đồ đặc biệt để tránh bị lạnh cóng. Cũng có thể ở những nơi này, ESA còn thiết kế cả các bể bơi cho khách lên du lịch.

Dùng công nghệ in 3D để mô phỏng cấu trúc xây dựng làng trên Mặt Trăng. Ảnh: ESA.

Còn ở những nơi có nhiều bóng tối, chẳng hạn như ở Cực Nam của Mặt trăng – khu vực mà con người sẽ phải dùng nước để tạo ra khí Hydro và Oxy – khi khách du lịch lên đó sẽ được bảo vệ bởi các bức xạ từ Mặt trời và vũ trụ. Những địa điểm này cũng sẽ hạn chế các rủi ro do thiên thạch và nhiệt độ khắc nghiệt gây ra. Đây cũng sẽ là một địa điểm thích hợp để xây dựng một kính viễn vọng vô tuyến bằng các vật liệu tự nhiên của Mặt Trăng thay vì phải đem từ Trái đất lên.

Ý tưởng lập làng trên Mặt trăng còn hứa hẹn sẽ mở cửa cho việc khám phá sâu rộng hơn nữa vũ trụ, tạo cơ sở cho việc kinh doanh và khai khoáng trên các hành tinh.

Máy thăm dò sẽ tiến hành xây dựng các ngôi nhà trước. Ảnh: ESA.

Để đưa ý tưởng này thành hiện thực, người đứng đầu ESA đề xuất cần có sự hợp tác liên quốc gia, trong đó mỗi nước có thể đóng góp các chuyên gia của mình cùng thực hiện, có thể là rô-bốt hoặc người. Đồng thời cần nghiên cứu công nghệ in 3D hoặc mô phỏng các cấu trúc xây dựng làng trước dựa trên các yếu tố có sẵn trên hành tinh lạnh này như nước đá, kim loại và các khoáng chất tự nhiên. Sau đó sẽ đưa xe thám hiểm lên Mặt Trăng để dựng một mái vòm ở trên đó, rồi tiếp tục gửi nhiều xe lên nữa để bắt đầu xây dựng làng.

Công việc này chắc chắn sẽ rất tốn kém và cần sự đầu tư lớn. Tuy nhiên, ông Woerner tin rằng nhiều quốc gia – đặc biệt là Mỹ - đã có dự định đi lên sao Hỏa thì một ngôi làng trên Mặt Trăng sẽ có thể sớm thành hiện thực.

Cũng theo người đứng đầu ESA, dự án Moon Village sẽ có sự tham gia của các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản cùng một số đóng góp từ các quốc gia khác. Với tiến bộ công nghệ trong khoảng 20 năm nữa, lập làng trên Mặt Trăng sẽ đạt được. Đó có thể sẽ là bước tiến khổng lồ tiếp theo của loài người