Theo National Geographic, sau nhiều thế kỷ, lần đầu tiên các nhà khoa học lật mở phiến đá cẩm thạch bao phủ bề mặt lăng mộ của Chúa Jesus.

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã lật mở phiến đá cẩm thạch bao phủ bề mặt lăng mộ của Chúa Jesus - Ảnh: AP

Theo National Geographic, ngôi mộ nằm trong nhà thờ Mộ Thánh ở thành phố cổ đại Jerusalem, được bao phủ bởi phiến đá cẩm thạch ít nhất là từ năm 1555 hoặc thậm chí là sớm hơn.

“Khi phiến đá che phần mộ được lật lên, chúng tôi rất bất ngờ với khối lượng vật liệu bên dưới. Đây sẽ là một cuộc phân tích khoa học kéo dài, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng có thể thấy được mặt đá nguyên bản che phủ nơi đặt thi hàiChúa Jesus” -Fredrik Hiebert, nhà khảo cổ thuộc Hiệp hội Địa lý quốc gia, thành viên dự án phục chế, nói.

Theo Kinh thánh, thi hài Chúa Jesus được đặt trên chiếc giá hay còn gọi là “giường chôn”chìa ra từ bên hông hang động đá vôi sau khi ngài bị quân La Mã hành hình vào năm 30 hoặc 33.

Theo truyền thuyết, Chúa Jesus đã hồi sinh sau khi chết. Ba ngày sau lễ tang, những người phụ nữ đến xức dầu thơm cho thi hài Chúa Jesus cho biết ngài đã không còn ở hầm mộ nữa.

Ngôi mộ nằm trong nhà thờ Mộ Thánh ở thành phố cổ đại Jerusalem, được bao phủ bởi phiến đá cẩm thạch ít nhất là từ năm 1555 hoặc thậm chí sớm hơn - Ảnh: AP

Giá chôn cất được bao quanh bởi một cấu trúc vững chắc có tên gọi Edicule (xuất phát từ từ aedicule trong tiếng Latin, có nghĩa là “ngôi nhà nhỏ”).

Công trình này được phục dựng lần cuối vào năm 1808-1810 sau khi bị một trận hỏa hoạn phá hủy.

Hiện nay, công trình Edicule và bên trong lăng mộ đang được các nhà khoa học đến từ Trường đại học Công nghệ quốc gia Athens phục chế, dưới sự giám sát của giáo sư Antonia Moropoulou.

Việc lật mở phiến đá cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu bề mặt nguyên bản của hầm mộ Chúa Jesus, nơi được coi là thiêng liêng nhất trong Cơ Đốc giáo.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng có thể xác định hình dáng ban đầu của ngôi mộ và quá trình nơi này trở thành một địa điểm được nhiều người tôn kính kể từ sau khi được Helena, mẹ hoàng đế La Mã Constantine, phát hiện lần đầu tiên vào năm 326.

Hồi tháng 3, cộng đồng nhà thờ Mộ Thánh đồng ý phục chế công trình Edicule và dự kiến hoàn thành vào mùa xuân năm 2017.

Tổng chi phí cho dự án lên đến hơn 4 triệu USD, chủ yếu do các nhà hảo tâm đóng góp, trong đó có Quốc vương Jordan Abdullah II và Quỹ Di sản thế giới.