Một mục tiêu lớn nhất của vật lý hiện đại là khám phá ra “thuyết vạn vật” (theory of everything), một thuyết đơn giản nhưng có thể giải thích toàn bộ bản chất của vũ trụ, cho mọi thứ từ vật chất tối (dark matter) cho đến cơ học lượng tử (quantum mechanics).

Nhà vật lý lý thuyết và thinker nổi tiếng Michio Kaku chính là một trong số những tín đồ khoa học đang nỗ lực vén màn bí mật của lý thuyết đột phá này. Mới đây, ông cho biết bản thân rất kỳ vọng, rằng tới năm 2100, các nhà khoa học sẽ chinh phục được nó – một tiên đoán thật sự gây phấn khích, bởi nếu đúng cũng đồng nghĩa với việc mở ra một kỷ nguyên mới của vật lý.

Michio Kaku không hẳn là nhân vật xuất sắc nhất, nhưng là một bậc thầy truyền thông hay giáo sĩ truyền đạo khoa học. Ảnh: Reddit.

Hôm 23/04, Kaku đã tham dự một cuộc thảo luận mang tên “Ask me anything” (hãy hỏi tôi bất cứ thứ gì). Khi được một khán giả đề nghị chia sẻ cảm nghĩ về điều hấp dẫn nhất mà nhân loại có thể được chứng kiến trong cuộc đời này, nhà vật lý nổi tiếng kiêm bậc thầy truyền thông khoa học (với hàng triệu fan hâm mộ trên toàn thế giới) đáp lại: “Tôi nghĩ la ftrong thế kỷ này (không đồng nghĩa với trong cuộc đời của nhiều người chúng ta), thuyết vạn vật sẽ được chứng minh.”

Đây không phải lần đầu Kaku đưa ra những tiên đoán cho thế kỷ 21. Như năm 2010, ông cũng từng nói với độc giả về viễn cảnh nhân loại sẽ thiết lập một mạng brain-net (giao tiếp bằng não bộ), đưa phi thuyền đến các vì sao, giải mã gene quyết định tuổi già, và dò được tín hiệu từ nền văn minh ngoài Trái Đất, … Vì vậy, nếu ông đúng, dường như 80 năm sắp tới sẽ là thời kỳ của những đột phá cực kỳ thú vị.