Số lượng các loài thực vật sinh trưởng tại khu rừng nhiệt đới Amazon châu Mỹ lớn tới nỗi để thống kê và phân loại chúng, các nhà khoa học cần hơn 300 năm.

Trong suốt ba thế kỷ qua, các nhà thám hiểm dũng cảm đã, đang thu thập và ghi lại thông tin về các loài cây khác nhau ở rừng Amazon. Theo nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà khoa học từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Field (Chicago, Mỹ), tổng cộng các loài cây đã được kiểm đếm ở đây là 11.676 loài.

Rất nhiều loài thực vật chưa từng được biết đến đang tồn tại ở Amazon. Ảnh: Workflowmax

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 500.000 mẫu số hóa của hoa, lá và quả từ khắp nơi trên thế giới. Những mẫu cổ nhất được thu thập vào năm 1707 và mới nhất được đưa về trong năm 2015. Kết quả nghiên cứu này có thể được coi là danh sách đầu tiên về tất cả các loại cây ở rừng Amazon.

Trước khi nghiên cứu này được thực hiện, không nhà khoa học nào dám tự tin rằng mình có thể đếm và thống kê chính xác số loài cây trong rừng nhiệt đới Amazon. Năm 2013, nhóm nghiên cứu Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Field đã ước tính, Amazon có khoảng 16.000 loài cây. Ước tính này khá sát thực tế; 4.000 loài cây quý hiếm nhất ở Amazon hiện vẫn chưa được tìm thấy và lưu trữ.

Ông Nigel Pitman - nhà sinh thái học về rừng nhiệt đới, một trong những tác giả của nghiên cứu kể trên - cho biết, từ những năm 1900, mỗi năm có khoảng 50-200 loài cây mới được phát hiện trong rừng nhiệt đới Amazon và sứ mệnh khám phá các loài cây phát triển ở đây vẫn chưa kết thúc.

Pitman thừa nhận rằng danh sách các loài thực vật phát trển ở rừng Amazon của họ không được sắp xếp như cách những nhà phân loại học thường làm. Mục tiêu chính của họ là biến kết quả nghiên cứu thành cơ sở dữ liệu mà các nhà khoa học khác có thể đóng góp vào.

Hans ter Steege - một tác giả khác của nghiên cứu - cho biết, danh sách các loài cây sẽ chứng minh cho các nhà khoa học khám phá các khu rừng nhiệt đới Amazon thấy rằng nghiên cứu của họ không vô nghĩa.

Danh sách các loài cây cũng giúp các nhà sinh thái học có cảm giác tốt hơn về những gì đang phát triển ở khu vực rừng nhiệt đới Amazon. Nó cũng hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn đối với hệ động, thực vật ở đây.

Nghiên cứu kể trên được công bố trên tạp chí Scientific Reports.