Một khoảng không bí ẩn đang đẩy dải Ngân hà di chuyển trong vũ trụ với tốc độ hơn 2 triệu km/h.

khoang-toi-bi-n-dy-dai-ngan-ha-voi-toc-do-2-trieu-km-h

Một khu vực không gian gần như không có thiên hà đang đẩy dải Ngân hà ra xa với lực rất lớn. Ảnh: NASA.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Astronomy hôm 30/1, Yehuda Hoffman, nhà vũ trụ học tại Đại học Hebrew, Israel, và đồng nghiệp đã tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự chuyển động của dải Ngân hà. Họ xây dựng bản đồ 3D của khoảng 8.000 thiên hà nằm gần chúng ta nhờ dữ liệu quan sát của nhiều đài thiên văn khác nhau, bao gồm Kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ(NASA).

Kết quả cho thấy, siêu đám thiên hà Shapley cách Trái Đất 650 triệu năm ánh sáng đang kéo dải Ngân hà về phía nó. Ngoài ra, các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về một khu vực không gian gần như không có thiên hà đang đẩy chúng ta ra xa với một lực rất lớn. Khoảng tối này đẩy dải Ngân hà, hay thiên hà Milky Way, di chuyển trong vũ trụ với vận tốc hơn 2 triệu km/h, theo Science Alert.

"Bằng cách lập bản đồ 3D sự chuyển động của các thiên hà trong vũ trụ, chúng tôi nhận thấy dải Ngân hà đang bị đẩy đi từ một khu vực không gian có mật độ thấp chưa từng được biết đến trước đây. Chúng tôi gọi nó là Dipole Repeller", Hoffman cho biết.

Ngoài ra, lực hút của siêu đám thiên hà Shapley và lực đẩy của Dipole Repeller đối với dải Ngân hà từ hai phía mạnh ngang bằng nhau và nằm trên cùng một trục.