Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố “Chiến lược sẵn sàng ứng phó và Kế hoạch hành động quốc gia để đối phó với các vật thể gần Trái đất” dài 18 trang với 5 mục tiêu.

Nguồn: Business Insider

Mục tiêu thứ nhất là tăng cường phát hiện vật thể gần Trái đất. Mục tiêu thứ hai là cải thiện việc lập mô hình và dự đoán, giúp xác định nguy cơ va chạm với tiểu hành tinh sẽ xảy ra khi nào và ở đâu. Mục tiêu thứ ba là tìm ra cách mới để làm chệch hướng tiểu hành tinh. Mục tiêu thứ tư hướng tới nâng cao hợp tác quốc tế. Mục tiêu cuối cùng là kêu gọi Chính phủ Mỹ đưa ra kế hoạch khẩn cấp nếu tiểu hành tinh đâm xuống bất ngờ.

Tiểu hành tinh lớn có thể xóa sổ sự sống trên Trái đất. Tuy nhiên, những thiên thạch nhỏ cũng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng. Năm 2013, một thiên thạch kích thước khoảng 20m phát nổ trên bầu trời thành phố Chelyabinsk, vùng Urals (Nga) gây chấn động lớn, khiến nhiều cửa kính vỡ,giao thông đình trệ và hơn 1.000 người đã bị thương. Các nhà khoa học cho biết, năng lượng mà thiên thạch giải phóng tương đương với một quả bom nguyên tử nhỏ.