Sử dụng thiết bị SPHERE trên Kính thiên văn rất lớn (VLT) ở Chile, các nhà thiên văn lần đầu tiên chụp được những bức ảnh có độ phân giải cao về tiểu hành tinh Hygiea, qua đó xác định chính xác hình dạng, kích thước và đặc điểm bề mặt của nó.

Tiểu hành tinh Hygiea. Ảnh: ESO.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Astronomy, họ tiết lộ Hygiea có dạng hình cầu với đường kính hơn 430 km. Nhiều khả năng nó sẽ thế chỗ Ceres để trở thành hành tinh lùn nhỏ nhất trong hệ Mặt trời.

Hygiea là thiên thể lớn thứ tư trong vành đai tiểu hành tinh nằm giữa quỹ đạo của sao Mộc và sao Hỏa. Nó đáp ứng ngay ba trong số bốn yêu cầu để được phân loại là hành tinh lùn bao gồm: (1) quay quanh Mặt trời, (2) không phải là một Mặt trăng, (3) quỹ đạo bị chồng chéo với quỹ đạo của các thiên thể khác.

Yêu cầu cuối cùng là nó phải đủ lớn để có hình dạng gần tròn do tác động của trọng lực. Đây là những gì các nhà khoa học vừa quan sát được về tiểu hành tinh Hygiea.

Trong thời gian tới, Liên minh Thiên văn Quốc tế (IAU) sẽ bỏ phiếu để quyết định Hygiea là hành tinh lùn hay vẫn là một tiểu hành tinh.