Các nhà khoa học hi vọng có thể tăng tuổi thọ của con người bằng cách loại bỏ một số gen khỏi bộ gen, giống như cách họ làm và thành công với nấm men.

Sau 10 năm nỗ lực nghiên cứu để xác định các gen chịu trách nhiệm về sự lão hóa, các nhà khoa học đã tìm thấy 238 gen đặc biệt mà khi tách chúng ra khỏi bộ gen, có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của tế bào nấm men trong phòng thí nghiệm. Họ phát hiện ra rằng, cuộc sống của nấm men có thể được kéo dài thêm khoảng 60% trong một số trường hợp.

Nếu như kết quả trên có thể được áp dụng ở người (điều này có thể xảy ra, vì có rất nhiều gen và kiểu di truyền liên quan của nấm men cũng được tìm thấy trong các dạng sống cao hơn), chúng ta có thể tăng thêm tuổi thọ của con người bằng cách cho dừng các quá trình lão hóa.

Chỉ cần các gen lão hóa được "tắt", tuổi thọ của con người sẽ được kéo dài?

Theo Brian Kennedy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu lão khoa Buck (Mỹ), cũng là tác giả chính của nghiên cứu, thì “nghiên cứu này đã xem xét sự lão dựa trên toàn bộ hệ gen và cho chúng ta một bức tranh hoàn chỉnh hơn về quá trình lão hóa”. “Nó cũng thiết lập một khuôn khổ để xác định toàn bộ nhân tố có ảnh hưởng tới sự lão hóa ở sinh vật này”.

Cùng với các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington (Mỹ), các nhà khoa học tại Viện Buck đã kiểm tra sự phát triển của 4.698 chủng nấm men riêng biệt. Ở mỗi chủng, họ đều xóa một gen duy nhất và theo dõi sự phân bào. Kết quả, họ đã xác định được 238 gen chịu trách nhiệm về sự lão hóa. Và chỉ cần chúng không hoạt động, các chủng nấm men sẽ được kéo dài sự sống. Các gen tương tự này cũng có mặt ở các loài động vật có vú, kể cả con người.

"Gần một nửa số gen ảnh hưởng đến quá trình lão hóa mà chúng tôi tìm thấy được bảo tồn động vật có vú", Kennedy cho biết. "Về lý thuyết, những yếu tố này có thể được can thiệp để kéo dài tuổi trẻ của con người. Những gì chúng ta phải làm bây giờ là tìm hiểu cách thức để khiến những gen này tuân theo ý mục tiêu của chúng ta”.

Theo Science Alert, kết quả tuyệt vời nhất của nghiên cứu này là việc phát hiện ra một gen đặc biệt có tên LOS1, mà khi loại bỏ có thể kéo dài tuổi thọ của nấm men lên tới 60%.

LOS1 được biết đến là gen tham gia vào quá trình xây dựng các protein, nhưng nó cũng liên quan đến sự hạn chế calo và kiểm soát sự tổn thương DNA.

Việc hạn chế calo đã được biết đến có thể kéo dài tuổi thọ cho con người”, Kennedy nói. “Việc kiểm soát thương tổn DNA có ảnh hưởng tốt đến việc làm chậm quá trình lão hóa. LOS1 có thể được kết nối với các quá trình khác nhau”.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Cell Metabolism.