Một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học thuộc Đại học Western, Australia đã chỉ ra rằng loài người chúng ta sex không phải vì bị thu hút tới mức không cưỡng lại được mùi toát ra từ cơ thể đối tác.

Khi nói đến bản năng động vật, chúng ta thường nói tới những chất hóa học có khả năng ảnh hưởng tới hành vi của những con khác, và biến chúng không thể cưỡng lại việc giao hoan trong mùa sinh sản (pheromones).

Từ nhiều thập kỷ, cuộc tranh cãi về việc loài người có mùi đặc trưng dạng này (pheromones) hay không và liệu chúng ta có phải có mùi đặc trưng duy nhất không đã diễn ra gay gắt. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông và nhà sản xuất nước hoa thì luôn cho rằng chúng ta cũng bị hấp dẫn bởi mùi đặc trưng của người khác.

Đến nay, các nhà nghiên cứu đã hạn chế còn 2 hóa chất là AND (androstadienone) tìm được ở mồ hôi và tinh dịch đàn ông và EST (estratetraenol) tìm thấy trong nước tiểu đàn bà (2 chất pheromones).

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã thử ảnh hưởng của chất đó lên 94 người khỏe mạnh trong đó có 43 nam và 51 nữ. Những người này được đề nghị thực hiện 2 nhiệm vụ trên máy tính trong 2 ngày khác nhau.

Tất cả những người tham gia đều là người dị tính (bị hấp dẫn bởi người khác giới) và là người da trắng. Họ không hề biết mình được kiểm tra về vấn đề gì.

Ở thí nghiệm trên máy tính đầu tiên, những người tham dự được đề nghị chỉ ra giới tính của 5 gương mặt khó phân biệt giới tính. Nhiệm vụ thứ 2 là họ nhìn vào khuôn mặt của người khác giới và đánh giá mức độ hấp dẫn với họ và họ muốn được đối xử thế nào trong mối quan hệ lứa đôi.

Lặp lại những thí nghiệm này trong 2 ngày, ngày đầu tiên họ bị bịt mũi băng một quả bóng cotton dính dưới mũi. Ngày thứ 2 họ được ngửi cả AND và EST.

Giả thuyết đặt ra là nếu các chất hóa học mà họ tiếp xúc thực sự có tác dụng quyến rũ người khác giới thì người phụ nữ ngửi AND sẽ thường đánh giá khuôn mặt trung tính là nam, và đánh giá người đàn ông ở nhiệm vụ thứ 2 là hấp dẫn hơn và ngược lại.

Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Họ nhận thấy những chất pheromones này không hề ảnh hưởng tới hành vi của người đối diện.

“Phần lớn các nghiên cứu gần đây đều nghiêng về hướng con người có pheromones là AND và EST bởi con người rất có hứng với việc làm thế nào để tăng độ hấp dẫn với người khác phái. Điều này đã gây ra hiểu lầm cho công chúng. Những nghiên cứu theo hướng ngược lại thường không được xuất bản và nếu có xuất bản thì cùng không thu được sự chú ý đáng kể nào”.

Tất nhiên đây chỉ là một nghiên cứu và nó không đủ sức nặng để xóa bỏ mọi kết quả nghiên cứu cũng như bằng chứng về AND và EST.

Leigh Simmons – người tham gia vào nghiên cứu này – cho rằng ông vẫn tin con người có pheromones, tuy nhiên nó không phải 2 chất trên.