Các nhà khoa học tuyên bố rằng, nếu chúng ta bắt được tín hiệu từ một nền văn minh tiên tiến ngoài Trái Đất, thì nhiều khả năng những người thuộc nền văn minh đó đã chết hết trước khi chúng ta nghe thấy tín hiệu của họ.

Trong một nghiên cứu đăng trên thư viện trực tuyến của Đại học Cornell (Mỹ) vào hôm 23/2, các nhà khoa học khảo sát thời gian tồn tại của một nền văn minh nói chung, cũng như khoảng cách của họ tới Trái Đất.

Nền văn minh ngoài hành tinh có thể đã biến mất trước khi chúng ta bắt được tín hiệu của họ. Ảnh: Dualajm.

“Chúng tôi nghĩ rằng, có khoảng 20 – 40 tỷ thế giới có kích thước như Trái Đất chứa các điều kiện môi trường có thể hình thành sự sống trong dải Ngân hà (Milky Way). Nhưng cho đến nay, chúng tôi chưa thể tính toán chính xác bao nhiêu trong số này có sự sống xuất hiện”, các nhà khoa học cho biết.

Một yếu tố quan trọng là tuổi đời của những nền văn minh mà chúng ta có thể phát hiện được nhờ kỹ thuật. Dựa trên Phương trình Drake nổi tiếng do nhà thiên văn học Frank Drake tại Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất (SETI) đề xuất năm 1961, các nhà khoa học ước tính con số này dao động từ 106 đến 12.100 năm hoặc nhiều hơn.

Phương trình Drake bao gồm nhiều yếu tố như tốc độ hình thành sao, xác suất sao có hành tinh xung quanh, xác suất sự sống phát triển, khoảng thời gian trung bình một nền văn minh phát tín hiệu vào không gian. Hạn chế duy nhất của phương trình Drake là không thể đưa ra câu trả lời chính xác tuyệt đối.

Các tác giả, trong đó bao gồm Drake, lưu ý rằng con người chỉ mới bao phủ 0,001% diện tích của dải Ngân hà bằng tín hiệu trong 80 năm. Ngay cả khi vượt qua được giới hạn tối đa về tuổi đời của một nền văn minh, chúng ta cũng sẽ không thể bao phủ toàn bộ dải Ngân hà bằng tín hiệu.

Để có cơ hội phát hiện các nền văn minh ngoài Trái Đất, “SETI cần dò ra hơn 120 tín hiệu khác nhau,” các nhà khoa học viết, lưu ý rằng con số này quá lớn so với thực tế đến nay con người chưa dò được tín hiệu nào.

Nhưng giả sử có nền văn minh nào đó đã phát ra tín hiệu, và nền văn minh đó tồn tại chưa đến 100 nghìn năm – trong khi bề rộng của dải Ngân hà được tính bằng năm ánh sáng – thì cơ hội để tìm thấy một nền văn minh bên ngoài dải Ngân là hà vô cùng nhỏ.

"Nếu một nền văn minh phát ra tín hiệu từ phía bên kia của dải Ngân hà, nền văn minh đó nhiều khả năng đã biến mất trước khi tín hiệu truyền được đến Trái Đất", Claudio Grimaldi thuộc Đại học Bách khoa liên bang Lausanne (Thụy Sĩ), tác giả chính của nghiên cứu, cho Science News biết.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng khi một nền văn minh ngừng phát ra tín hiệu thì tín hiệu của nó vẫn tiếp tục du hành ra bên ngoài theo hiện tượng “bức tường vỏ sò” – một loại tiếng vọng từ nền văn minh đã chết. Và chúng ta có thể bắt được những tín hiệu này, nhưng vấn đề là chúng ta muốn tìm thấy những người ngoài hành tinh còn sống cơ.

“Tín hiệu truyền đến Trái Đất có thể bắt nguồn từ những nền văn minh xa xôi đã tuyệt chủng từ lâu. Trong khi đó, tín hiệu của những nền văn minh đang tồn tại vẫn chưa tới được Trái Đất,” các nhà khoa học viết.