Các nhà khoa học Hungary phát hiện, hình ảnh tia sét mà các họa sĩ vẽ trong nhiều thế kỷ trước đây luôn có số nhánh sét thấp hơn so với thực tế.

Nếu bạn vẽ tia sét theo hình zigzag quanh co thì bạn đang vẽ sai, nhưng ít nhất có những người cũng vẽ sai giống bạn. Các họa sĩ đã vẽ tia sét không chính xác từ hàng trăm năm trước đây, theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings of the Royal Society A: Mathematical and Physical Sciences vào ngày 6/6.

So sánh hình ảnh chụp tia sét trong cơn dông diễn ra tại Srinagar, Kashmir (Ấn Độ) năm 2018 với tia sét vẽ trong bức tranh "American Painting of Running Before the Storm". Ảnh: Saqib Majeed.

Các nhà nghiên cứu Hungary xem xét 100 bức tranh vẽ tia sét từ năm 1500 đến năm 2015. Sau đó, họ so sánh chúng với 400 bức ảnh tia sét thực sự.

Kết quả cho thấy, các họa sĩ có xu hướng vẽ sét ít nhánh hơn so với thực tế, số lượng nhánh tối đa được tìm thấy trên một tia sét là 11. Trong khi đó, tia sét tự nhiên có thể tới 51 nhánh.

Nguyên nhân nhiều khả năng là do họa sĩ bị ảnh hưởng bởi các tác phẩm điêu khắc tia sét hình zigzag, không phân nhánh trên tay thần Jupiter của người Hy Lạp và thần Zeus của người La Mã cổ đại.

Nhờ vào những bức ảnh kỹ thuật số hiện đại kể từ năm 2000, các họa sĩ ngày nay có xu hướng vẽ sét với nhiều nhánh hơn, mặc dù số nhánh sét vẫn thấp hơn so với thực tế, các nhà nghiên cứu nhận định.

"Để khắc phục điều này, các họa sĩ nên nghiên cứu hình ảnh tia sét ngoài tự nhiên và ghi nhớ đặc điểm hình thái quan trọng nhất của chúng", Gábor Horváth, tác giả nghiên cứu tại Đại học Eötvös Loránd ở Budapest, Hungary, cho biết.

Ý tưởng cho nghiên cứu trên bắt nguồn từ cuộc nói chuyện giữa Alexandra Farkas – một nhà vật lý sinh học tại phòng thí nghiệm của Horváth – với các đồng nghiệp về William Nicholson Jennings (1860-1946), người chụp những bức ảnh đầu tiên về sét năm 1882.