Nhóm các nhà nghiên cứu của khoa Khoa học Sinh vật của Đại học Macquarie cho biết đã quan sát được hành vi của những con cá mập đến từ bờ biển phía đông Úc và phát hiện ra rằng chúng cũng có cá tính.

Ở loài người, tính cách của chúng ta sẽ xác định chúng ta là ai và chúng ta có thể phản ứng như thế nào trong những tình huống nhất định. Khi bạn biết ai đó đủ nhiều, bạn có thể dự đoán phản ứng của họ trong những tình huống nhất định. Đó là vì, hành vi của con người có xu hướng lặp đi lặp lại theo thời gian hoặc trong những tình huống giống nhau. Nó là sự ổn định và có thể dự đoán được về hành vi này sẽ hình thành nên cá tính.

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu của Đại học Macquarie quan sát được những tính cách khác biệt của những con cá mập ở Port Jackson.

Trưởng nhóm nghiên cứu Evan Byrnes phát biểu rằng trong vài thập kỷ vừa qua các nghiên cứu đã cho thấy rằng có gần 200 loài động vật có cá tính riêng. Tính cách cá nhân không còn được coi là đặc trưng của duy nhất loài người, đúng hơn nó là đặc tính đã được ăn sâu trong quá trình tiến hoá của chúng ta.

Các thử nghiệm được thiết kế để kiểm tra mức độ táo bạo của cá mập. Đây là cách để đo lường xu hướng chấp nhận rủi ro của chúng và cũng là một nhân tố tác động đến đến sức khỏe của từng cá thể thông qua sự tương quan của nó với các hooc-môn kích thích căng thẳng và các đặc trưng sinh lý có liên quan.

Những con cá mập ban đầu được đưa tới một chiếc bể làm nơi trú ẩn, và hẹn giờ để xem mất bao lâu mỗi cá mập thoát ra khỏi bể của chúng sang một môi trường mới. Thử nghiệm hành vi thứ hai là kiểm tra việc mỗi con cá mập xử lý căng thẳng, ví dụ như khi chúng bị ngư dân bắt, rồi thả chúng lại biển và quan sát chúng hồi phục một cách nhanh chóng như thế nào.

Kết quả cho thấy rằng hành vi của mỗi cá mập là nhất quán khi lặp đi lặp lại các thử nghiệm. Điều đó có nghĩa rằng đó là hành vi ăn sâu hơn là phản ứng tức thời. Một số con cá mập thể hiện độ táo bạo nhất quán hơn so với những người khác, và những con cá mập có phản ứng mạnh nhất khi xử lý căng thẳng trong thử nghiệm đầu tiên cũng có phản ứng mạnh nhất trong thử nghiệm lần thứ hai.

Phó Giáo sư Culum Brown thể hiện sự vui mừng về những kết quả này bởi vì chúng chứng minh rằng cá mập không phải là một cỗ máy vô tri. Giống như loài người, mỗi con cá mập là một cá thể với sở thích và hành vi độc đáo riêng.

Kết quả nghiên cứu này dẫn tới một loạt các câu hỏi về biến đổi riêng biệt trong hành vi của các loài động vật săn mồi và mối liên kết sinh học của chúng. Nếu như cá mập là một cá thể có cá tính độc lập riêng thì việc quản lý quần thể cá mập phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ của chúng ta từ trước đến nay. Hiểu được tính cách ảnh hưởng tới sự thay đổi hành vi của cá mập, chẳng hạn như lựa chọn con mồi, môi trường sống và mức độ hoạt động, là cần thiết để quản lý tốt hơn loài ăn thịt hàng đầu này, loài có vai trò sinh thái vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái biển.