Các nhà nghiên cứu thuộc Khu bảo tồn động vật Parco Faunistico di Piano dell'Abatino, Ý đã chứng kiến cảnh một con khỉ đuôi dài Tonkean đã ăn xác con sau khi mang theo thi thể con bên mình nhiều tuần - điều khiến họ vô cùng băn khoăn, chưa tìm ra lời giải thích.

Loài khỉ đuôi dài Tonkean được biết với tập tục mang theo thi thể con theo mình trong vài ngày như là một biểu hiện của nỗi buồn mất con. Hơn nữa, khỉ Tonkean là loài động vật ăn thực vật, không bao giờ ăn thịt.

Nhiều chứng cứ trước đó đều chỉ ra rằng những con khỉ mẹ thuộc loài này, khi con chết, thường mang con theo mình, cho tới khi thi thể con tách rời từng phần.

Tuy nhiên, con khỉ cái có tên Evalyne lại khiến các nhà khoa học lúng túng. Con của Evalyne chết khi mới 4 ngày tuổi. Khỉ mẹ khi thấy tình huống đấy đã nhìn chằm chằm vào con và hét lên đau đớn - điều các nhà khoa học chưa từng được thấy qua. Sau đó, khỉ mẹ tiếp tục chăm sóc con, liếm láp con, mang con theo mình vài tuần, kể cả khi khỉ con đã thành xác khô vào ngày thứ 8 và rơi mất đầu vào ngày thứ 14. Vào tuần thứ 3, khi cơ thể khỉ con rơi ra làm nhiều phần, lông đã rụng hết, khỉ mẹ đã quyết định ăn phần còn lại của thi thể con.

Tiến sĩ Arianna De Marco - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu - cho biết: “Thật khó để lý giải cho hành động này”.

Nhiều nhà khoa học cho rằng việc khỉ mẹ ăn thịt xác khỉ con có thể là một biểu hiện cuối cùng của tình yêu con, gắn kết với con một cách thái quá.