Do tác động của hiện tượng El Nino kết hợp với biến đổi khí hậu, nhiều trung tâm khí tượng trên thế giới dự báo năm 2019 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Theo nghiên cứu của Samantha Stevenson tại Đại học California, Santa Barbara (Mỹ) được đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters, mức độ gây hại của El Nino đã trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây vì sự nóng lên toàn cầu.

Các tác động sẽ ngày càng tồi tệ khi nồng độ khí nhà kính CO2 trong khí quyển tiếp tục gia tăng. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, bốn năm 2015, 2016, 2017, 2018 đều là những năm nóng nhất lịch sử. Nhiệt độ của Trái đất luôn cao hơn mức trung bình của thế kỷ 20 trong 406 tháng liên tiếp gần đây.

“Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đến việc tiếp cận lương thực và nước ngọt, cũng như ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại của các loài sinh vật trên Trái đất”, Elena Manaenkova, phó tổng thư ký WMO, cho biết.

Hậu quả rõ ràng nhất của nóng lên toàn cầu là gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, vô cùng nguy hiểm như sóng nhiệt, hạn hán, lũ lụt, siêu bão. Chúng xuất hiện với tần suất và cường độ ngày càng mạnh hơn.