Theo The Guardian, các nhà nghiên cứu ở Đại học Wageningen, Hà Lan, đã trồng thử nghiệm 60 cây chuối trong chương trình nghiên cứu để bảo vệ chuối khỏi một loại nấm đe dọa các đồn điền chuối trên khắp thế giới.

Loài nấm Fusarium từng đe dọa sự tồn tại của loài chuối được trồng trên khắp thế giới. Trong nửa đầu của thế kỷ 20, bệnh đã phá hủy nhiều đồn điền và gần tiêu diệt hoàn toàn giống chuối Gros-Michel phổ biến nhất tại thời điểm đó. Tính dễ bị tổn thương của chuối là do tất cả chuối được con người trồng đều nhân giống thực vật. Do đó, tất cả các cây chuối là bản sao di truyền của nhau, không thể có các giống kháng bệnh.

Sự ra đời của giống chuối Cavendish (tên gọi khác là chuối Philipine) có khả năng kháng bệnh, ngày nay tạo ra hơn 40% sản lượng chuối trên toàn thế giới. Nhưng vào những năm 1990, một chủng nấm xuất hiện, cũng lây nhiễm chuối Cavendish. Do nấm gây bệnh xâm nhập vào đất trên các đồn điền chuối và không thể được làm sạch, các nhà khoa học đã đề xuất phương án trồng chuối trên đất nhân tạo hoàn toàn. Trong thí nghiệm một loại xơ vỏ dừa, được sử dụng làm chất nền cho cây chuối.

Giám đốc dự án, chuyên gia về cây nhiệt đới Gert Kema lưu ý rằng trồng chuối trong môi trường nhân tạo cho phép điều chỉnh nguồn chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cây và giảm mất mát chất dinh dưỡng. Ngoài ra, chuối được bảo vệ khỏi sâu bệnh đe dọa. Trồng trọt trong nhà kính còn cho phép và cung cấp ánh sáng tối ưu cho mỗi cây, do đó, sẽ đẩy nhanh quá trình chín của quả.