Thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy các hạt nano natri clorua (NaCl) có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư và hy vọng phát triển liệu pháp muối ăn để điều trị ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt, gan, đầu và cổ.

Nhà hóa học Jin Xie, một trong những nhà nghiên cứu cùng đồng nghiệp tại Đại học Georgia - Ảnh : UGA.

Theo Advanced Materials, một nghiên cứu trên chuột cho thấy điều trị bằng muối ăn khiến sự tăng trưởng tế bào ung thư giảm 66%. Đồng thời, các nhà khoa học lưu ý rằng muối ăn tăng cường miễn dịch chống ung thư.

Một nhóm khoa học ở Đại học Georgia (Mỹ) đã phát hiện ra một cách mới để tấn công các tế bào ung thư và làm chậm sự phát triển của chúng. Và có thể đạt được điều này với sự trợ giúp của một chất dường như quen thuộc với tất cả các chất mọi người là natri clorua (NaCl) chính là loại muối thông thường.

Như các tác giả của công trình nghiên cứu lưu ý, trước đây, các chuyên gia đã nhiều lần nghiên cứu tác dụng của các hạt nano vô cơ trong các hệ thống sống. Tuy nhiên, các chất điện giải thông thường, chẳng hạn như natri clorua, đã từng bị loại khỏi danh sách, vì người ta tin rằng các hạt nano của chúng nhanh chóng hòa tan trong nước và hoạt động giống như muối hợp chất. Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học ở Đại học Georgia đã cố gắng bác bỏ định kiến ​​này và cho thấy các hạt muối ăn là độc hại đối với các tế bào ung thư.

Theo các nhà khoa học, các hạt nano natri clorua (NaCl) có thể xâm nhập vào các tế bào thông qua quá trình nhập bào (endocytosis) và tách ra bên trong tế bào thành các ion natri và clorua, phá vỡ màng plasma (thường ngăn cản sự xâm nhập của natri vào tế bào), do đó phá hủy chính tế bào, vì các phân tử được giải phóng báo hiệu cho hệ thống miễn dịch về tổn thương mô. Sau đó, một phản ứng viêm được kích hoạt, khiến toàn bộ cơ thể chiến đấu với mầm bệnh. Đồng thời, một phương pháp điều trị tương tự - đã được thử nghiệm trên loài gặm nhấm bằng cách tiêm hạt nano muối ăn vào khối u - hóa ra là an toàn cho các tế bào khỏe mạnh vì nồng độ natri tương đối thấp. Theo kết quả thử nghiệm, sự phát triển khối u đã chậm lại 66% so với nhóm chuột đối chứng.

Nhà hóa học Jin Xie giải thích rằng với thời gian bán phân rã tương đối ngắn trong dung dịch nước, các hạt natri clorua phù hợp nhất cho liệu pháp cục bộ hơn là trị liệu toàn thân. Điều trị sẽ gây ra cái chết ngay lập tức của các tế bào ung thư. Sau khi xử lý, các hạt nano biến thành muối, hợp nhất với hệ thống dịch cơ thể và không gây độc một cách hệ thống hoặc độc tích lũy. Ngay cả trong trường hợp dùng các hạt muối với liều cao cũng không gây ngộ độc.

Các nhà khoa học hy vọng phương pháp này sẽ được sử dụng rộng rãi trong điều trị ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt, gan, đầu và cổ.