Theo trang web arXiv.org, các nhà khoa học Croatia đã xác định được rằng con người không thể di chuyển hiệu quả trong môi trường mà lực hấp dẫn lớn gấp 4 lần ở Trái đất. Kết luận này được các nhà nghiên cứu đưa ra căn cứ vào mô hình tăng trọng lực mà con người có thể phải đối mặt khi ở trên một hành tinh lạ.

Ngay cả người có cơ bắp phát triển cũng không thể đứng dậy được khi lực hấp dẫn tăng tới gấp 5 lần so với trên Trái đất - Ảnh: Flickr

Các nhà thiên văn học giả định hành tinh lạ này là có người ở, chủ yếu dựa vào các đặc tính của bầu khí quyển và khoảng cách từ đó đến ngôi sao gần nhất. Tuy nhiên, nếu con người định cư trên đó thì trước tiên phải tính đến các yếu tố khác. Đặc biệt, nếu các thông số bất lợi của khí quyển có thể được khắc phục với sự trợ giúp của bộ quần áo trang bị cho các nhà du hành vũ trụ thì nhân loại vẫn chưa học được cách quản lý lực hấp dẫn. Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học ở Đại học Zagreb (Croatia) cho rằng trước hết, phải tính lực hấp dẫn khi xem xét khả năng sống sót của con người trên hành tinh lạ.

Các nhà khoa học đã theo dõi xem cơ thể của một vận động viên được rèn luyện tốt có thể chịu đựng được tác động liên tục của lực hấp dẫn cao như thế nào. Đầu tiên, các nhà vật lý đánh giá áp lực tối đa tới xương trong khi chạy. Hóa ra, khung xương người sẽ bắt đầu bị gãy dưới sức nặng của cơ thể khi lực hấp dẫn lớn gấp 10 lần so với trên Trái đất.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã xác định rằng ngay cả người có cơ bắp phát triển cũng không thể đứng dậy được khi lực hấp dẫn tăng tới gấp 5 lần so với trên Trái đất. Một số nhà khoa học còn ước tính được rằng những người khỏe mạnh nhất phải mất bao nhiêu năng lượng để di chuyển. Hóa ra, trọng lực lớn gấp 4,6 lần so với trên Trái đất sẽ khiến những người khỏe mạnh không thể đi bộ được.

Đấy là chưa kể một trở ngại nữa là trong điều kiện như vậy, máu sẽ dồn chảy xuống chân và tim sẽ phải gắng thêm sức để đưa máu lên phần trên cơ thể. Sau khi phân tích khả năng của cơ thể, các nhà khoa học đã xác định được giới hạn trọng lực trên hành tinh lạ không được vượt quá 4 lần trọng lực trên Trái đất.

Tóm lại, các tác giả của công trình nghiên cứu cho rằng những yếu tố này làm giảm số lượng của các hành tinh có khả năng phù hợp để con người định cư, vì trọng lực là yếu tố môi trường duy nhất mà mọi người không thể nào vượt qua.