Nghiên cứu mới cho rằng bạch tuộc đến từ ngoài hành tinh của một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đang gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học.

Bạch tuộc sở hữu nhiều đặc điểm kỳ lạ. Ảnh minh họa: iStock.

Nhóm 33 nhà khoa học quốc tế, bao gồm nhà nghiên cứu miễn dịch phân tử Edward Steele và nhà sinh vật học thiên văn Chandra Wickramasinghe xuất bản nghiên cứu cho rằng bạch tuộc có thể là sinh vật ngoài hành tinh. Nghiên cứu xuất bản trong số tháng 3 của tạp chí Progress in Biophysics and Molecular Biology gây nhiều tranh cãi và không nhận được sự đồng tình từ phần lớn cộng đồng khoa học.

Bạch tuộc thường được cho là có nguồn gốc từ lớp nautiloid (ốc anh vũ), tiến hóa cách đây khoảng 500 triệu năm. Nhưng điều đó không giúp giải thích tại sao loài động vật chân đầu này sở hữu những đặc điểm gây kinh ngạc hoặc tại sao bạch tuộc khác xa về mặt di truyền so với tổ tiên ốc anh vũ.

Theo nhóm nghiên cứu, sự phân tách về gene của bạch tuộc khỏi lớp phụ coleoid rất lớn. Bộ não lớn, hệ thần kinh phức tạp, đôi mắt giống camera, cơ thể linh hoạt, có thể ngụy trang tức thì nhờ khả năng thay đổi màu sắc và hình dáng chỉ là vài đặc điểm ấn tượng của bạch tuộc bất ngờ xuất hiện trong bối cảnh tiến hóa. Những gene biến đổi, kết quả của sự thu hẹp từ tổ tiên ốc anh vũ đến mực nang, mực và bạch tuộc, không có ở bất kỳ dạng sống nào tồn tại trước đó.

Tuy nhiên, càng về sau nghiên cứu càng mang tính suy diễn. Các nhà nghiên cứu cho rằng bạch tuộc đến từ vũ trụ. Chúng có thể đến Trái Đất theo "nhóm gene hoạt động gắn bó chặt chẽ bên trong những quả trứng bạch tuộc đã thụ tinh được bảo vệ bởi chất nền và được bảo quản đông lạnh". Và số trứng này có thể theo sao băng tới Trái Đất cách đây hàng trăm triệu năm.

Trong nghiên cứu, các tác giả đưa giả thuyết mầm sống ngoài hành tinh xâm chiếm Trái Đất dưới nhiều dạng, bao gồm virus và vi khuẩn có thể tồn tại trong môi trường vũ trụ. Nghiên cứu cân nhắc 60 năm thí nghiệm và quan sát từ hàng loạt lĩnh vực khoa học để rút ra kết luận khác thường.

Trên thực tế, rất ít chuyên gia trong cộng đồng khoa học đồng ý bạch tuộc đến từ ngoài vũ trụ. Chuyên gia virus Karin Moellingở Viện Di truyền Phân tử Max Planck tại Berlin, Đức, không cảm thấy nghiên cứu có sức thuyết phục. "Công trình này rất hữu ích, thu hút sự chú ý và đáng để suy ngẫm, nhưng không thể coi kết luận chính về virus, vi khuẩn và thậm chí động vật đến từ vũ trụ là phát hiện nghiêm túc", Moelling bình luận.

Nhà khoa học tiến hóa Keith Baverstock đến từ Đại học Đông Phần Lan, cũng tỏ ra thận trọng trong bình luận bên dưới bài nghiên cứu. "Các giả thuyết được đề xuất củng cố nguồn gốc ngoài hành tinh của sự sống. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là kết luận. Vẫn còn nhiều cách giải thích khả thi khác cho bằng chứng mà công trình đề cập", Baverstock đề cập.