Ăn sôcôla hoặc uống cà phê, trà có thể giúp bạn sống lâu hơn, theo một nghiên cứu mới. Tuy nhiên lợi ích này chỉ xuất hiện khi thực phẩm được tiêu thụ cùng các chất bổ sung kẽm, sự kết hợp này kích hoạt một hợp chất làm chậm lão hóa.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Erlangen ở Nuremberg và Đại học Auburn ở Alabama, sự kết hợp này có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách chống lại “stress oxy hóa” tự nhiên - một chất khí dẫn đến lão hóa, ung thư, viêm hoặc thoái hóa.

Để phân tích tác dụng của kẽm - vốn được biết đến với lợi ích chống lại vi khuẩn và vi rút, và polyphenol chống oxy hóa có trong sôcôla, trà hoặc cà phê, các nhà khoa học kết hợp cả hai trong các thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy polyphenol không thể đẩy lùi stress oxy hóa, nhưng khi kết hợp với kẽm, chúng tạo ra một enzyme "siêu phức tạp" có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi chất khí nguy hại vốn sinh ra như những phụ phẩm của tế bào.

Hợp chất thu được tương tự như enzyme superoxide dismutase tự nhiên (SOD), cũng phá hủy stress oxy hóa và bảo vệ cơ thể, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Chemistry. Nghiên cứu đánh dấu lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể bắt chước các tác động của enzyme.

Những thử nghiệm trước đây sử dụng kim loại như sắt hoặc đồng tuy cũng có hiệu ứng chống oxy hóa, nhưng chúng đồng thời làm tăng stress oxy hóa.

Kẽm có hiệu quả vì nó ít độc hại hơn các kim loại khác, điều này dẫn các nhà nghiên cứu đến giả thuyết rằng kẽm có thể được bổ sung vào thực phẩm trong tương lai để "tăng cường sức khỏe của người tiêu dùng".

Từ những kết quả của nghiên cứu, tác giả chính, tiến sĩ Ivana Ivanović-Burmazović, cho biết: “Chắc chắn rượu vang, trà cà phê hoặc sôcôla có thể được bổ sung kẽm trong tương lai”.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Ivanović-Burmazović, nó sẽ phải là loại rượu không cồn - vì "chỉ một chút cồn sẽ làm mất những tác động tích cực của sự kết hợp này."

Các nghiên cứu trước đây về lợi ích của sô cô la cũng thấy rằng sô cô la có thể cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng và làm cho bạn hạnh phúc hơn.