Một nhóm các nhà khoa học tại Anh đã tìm thấy mảnh xương chậu, được cho là thuộc về Thánh Nicholas, hay nguyên mẫu của ông già Noel ngày nay.

Phát hiện của những nhà nghiên cứu tại Đại học Keble đã được Yahoo News đưa tin trung tuần tháng 12/2017. Mảnh xương được tìm thấy ở Pháp, hiện do linh mục Dennis O’Neill tại nhà thờ St Martha of Bethany, bang Illinois (Mỹ), bảo quản.

Mảnh xương chậu được cho là của ông già Noel. Ảnh: Iflscience

Giám định DNA cho thấy, mảnh xương có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 4 SCN, khớp với thời gian mà Thánh Nicholas qua đời (khoảng năm 343 SCN).

GS Tom Higham của ĐH Keble cho biết: "Nhiều mảnh xương mà chúng tôi nghiên cứu trước đó khi được kiểm tra lại có niên đại muộn hơn thời điểm đó. Tuy nhiên, mảnh xương mới này rất có thể là di cốt của Thánh Nicholas".

Thánh Nicholas là một trong những vị thánh được sùng kính nhất của người theo đạo Cơ Đốc. Các nhà nghiên cứu tin rằng ông sống ở đâu đó tại khu vực Myra hay Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.

Truyền thuyết kể lại, Thánh Nicholas là người nổi tiếng giàu có và hào phóng, điều truyền cảm hứng cho việc xây dựng hình tượng ông già Noel - người mang quà tới phân phát cho trẻ em mỗi dịp Giáng Sinh.

Hiện nay, phần lớn di cốt được cho là của Thánh Nicholas đang được lưu giữ tại nhà thờ Basilica di San Nicola, Bari (Italy) kể từ năm 1087. Ngoài ra, khoảng 500 mảnh xương khác có thể cũng đã được nhà thờ San Nicola ở Venice bảo quản.

"Phát hiện trên thôi thúc chúng tôi cần phải phân tích thêm những mẩu xương ở Bari và Venice để biết chúng có phải thuộc về cùng một người hay không. Điều này có thể thực hiện được nhờ vào giám định ADN hay bộ gene. Sẽ rất thú vị nếu điều này là thật" – TS Georges Kazan tới từ Đại học Keble chia sẻ.

Tuy nhiên, việc xác định được những mảnh xương này có thuộc về cùng một người hay không cũng vẫn chưa đủ để làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh di cốt thực sự của Thánh Nicholas.

Hồi tháng 10, các nhà khảo cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm ra một ngôi mộ nằm giữa những tàn tích của một nhà thờ cổ, được cho mới là mộ của Thánh Nicholas và họ khẳng định, phần di cốt ở Italy là của một vị linh mục khác.

Có lẽ giới khoa học sẽ bao giờ chắc chắn được những mảnh xương đó có thực sự thuộc về nguyên mẫu của ông già Noel hay không, như GS Higham kết luận: "Khoa học không thể chứng minh những mảnh xương đúng thuộc về ông già Noel mà chỉ có thể chứng minh nếu chúng không phải".