Theo Diễn đàn kinh tế Thế giới, trong một nghiên cứu gần đây với hơn 500 lãnh đạo các tập đoàn với câu hỏi, điều gì làm cho một nhân viên nổi trội hẳn so với những người còn lại. Kết quả như sau: EQ – Trí tuệ cảm xúc: 78%; Cultural fit – Phù hợp văn hóa 53%; Employee’s skills – Kỹ năng: 39%.

Vậy làm thế nào để tìm ra nhân viên có EQ cao? Thật ra cũng không quá khó để nhận biết hành vi EQ cao qua những biểu hiện hằng ngày tại công sở. Giờ thử xem 7 biểu hiện EQ cao dưới đây xem nhân viên mình hay bản thân mình có hay không nhé.

1. Làm không phải để được cám ơn hay công nhận: một câu mà nhân viên hay để đầu cửa miệng là “It’s not in my job description – Trong mô tả công việc của tôi không có nhiệm vụ này”. Nghe vậy là hiểu rồi. Người có EQ cao luôn vượt qua những giới hạn về nhiệm vụ mà không cần chức danh, cũng không cần được trả ơn hay trả công gì cả. Họ làm chỉ vì muốn làm và dù có hay không có thưởng gì sau đó hay không họ cũng chẳng mấy quan tâm. Tôi là người thuộc tuýp này hồi còn đi làm thuê. Nhờ vậy mà luôn được công nhận hơn là mình tưởng và được đời mở ra cho vạn cơ hội to vật vã mà bản thân chưa bao giờ nghĩ đến.

2. Xem mâu thuẫn nội bộ là chuyện bình thường: dù người EQ cao không tạo ra mâu thuẫn, nhưng khi mâu thuẫn xảy ra họ cũng chẳng sợ sệt bỏ chạy bao giờ. Họ bình tĩnh, nhẹ nhàng bày tỏ quan điểm của bản thân một cách logic. Họ có tư duy đại cuộc và không bị nổi cơn vì coi mâu thuẫn là nhắm vào cá nhân mình.

3. Rất tập trung: họ phân biệt đâu là vấn đề lao xao trong cánh gà và đâu là vấn đề spotlight ngoài sân khấu. Do đó, họ rất tập trung giải quyết vấn đề spotlight và không để cho bản thân bị nhiễu loạn trong mớ lao xao không giúp gì được cho ai.

4. Bỏ qua ngã mạn: không lấy ngã mạn ra để canh mọi thứ trong đời. Họ sẵn sàng nhận lỗi, sẵn sàng chấp nhận ý kiến của người khác nếu ý kiến đó tốt hơn.

5. Họ không bao giờ hài lòng với kết quả đang có: người xuất sắc với EQ cao là người nghĩ rằng luôn có một cách gì đó tốt hơn. Đối với họ, không có “cũng được” hay “vậy cũng OK rồi”. Họ không ngừng tìm cách cải tiến, làm cho mọi thứ càng ngày càng tốt hơn.

6. Thấy sai phải sửa: họ quan sát và nhận thức rất rõ, rất nhanh khi có gì đó không ổn trong tổ chức, khi có vấn đề và chủ động tìm cách giải quyết mà không chờ ai phải nói. Người EQ cao không bước ngang qua vấn đề một cách thờ ơ. Họ luôn quan tâm và luôn ở tâm thế có trách nhiệm, chủ động giải quyết mọi vấn đề nhìn thấy.

7. Họ được nhiều người thích: vì tính chính trực, hòa đồng, bao dung, có khí chất lãnh đạo nên người có EQ cao được đồng nghiệp và đối tác yêu thích. Họ cũng có tài giải được những kẻ độc hại trong tổ chức, không cho phép những người này làm loạn, gây hấn, làm chao đảo văn hóa hòa thuận chung.

Cuối cùng, dù chuyên môn của bạn là gì, dù skill của bạn cỡ nào, thì điều làm cho bạn xuất sắc, vượt trội vẫn cứ là EQ. Mà trong 7 hành vi trên ta có mấy hành vi? Và ta có biết học cách chấp nhận là mình không có để bắt đầu?