Một nhóm các nhà nghiên cứu trong quá trình tìm hiểu về một trầm tích núi lửa ở dãy núi tại Nam Phi đã phát hiện một tầng đá có hai dấu hiệu “bất thường”, làm dấy lên những giả thuyết mới hấp dẫn.

Theo tin đưa, các nhà khoa học đã phát hiện những dấu vết về vật chất hữu cơ ngoài hành tinh tại trầm tích núi lửa từ 3,3 tỉ năm trước ở Dãy núi Makhonjwa của Nam Phi.

Nhà sinh vật học vũ trụ, Frances Westall đến từ Trung tâm Lý sinh học Phân tử CNRS ở Pháp, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy bằng chứng thực về carbon ngoài trái đất trong đá trên Trái đất”.

Trong quá trình nghiên cứu trầm tích núi lửa Josefsdal Chert, thuộc khu vực Dãy Makhonjwa, Frances Westall và đội của mình đã tìm thấy một tầng đá dày 2mm có hai dấu hiệu “bất thường”.

Với sự trợ giúp từ dữ liệu do phổ cộng hưởng điện tử thuận từ cung cấp, các nhà nghiên cứu biết được rằng tầng đá 3,3 tỉ năm tuổi có hai loại chất hữu cơ không hòa tan, cả hai đều gợi ra nguồn gốc ngoài trái đất.

Một trong số hai dấu hiệu giống với các mẫu thiên thạch cổ đại có chứa các hợp chất hữu cơ.

Dấu hiệu bất thường còn lại gợi tới các hạt nano của kền, crôm, và sắt, và không thường thấy trong cấu tạo đá trên trái đất, ủng hộ tranh luận rằng nhiều phần của tầng đá mỏng này có thể vốn bắt nguồn từ ngoài vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rất khó để đưa ra thông tin chắc chắn về việc hai dấu hiệu EPR khác nhau và tương phản này có thể tồn tại trong trầm tích vào cùng thời điểm trong lịch sử như thế nào.

Các tác giả cho biết: “Rất khó để vạch ra một sự kiện tác động đơn lẻ bảo tồn cả vật chất hữu cơ và các hạt spinel trong một tầng trầm tích mỏng như vậy”.

Giả thuyết các nhà khoa học đưa ra là bụi phóng xạ từ trận thiên thạch rơi xuống Trái Đất có thể đã trộn lẫn với các đám mây bụi núi lửa trong khí quyển, và khi chúng trôi giạt xuống Trái Đất, các dấu vết của carbon ngoài hành tinh đã được bảo quản cùng với đá spinel vũ trụ mới hình thành, nhờ đó được bảo tồn cùng nhau hàng tỉ năm.

Thông tin mới đưa ra các lý thuyết đến nay vẫn là giả thuyết, vì dù cho viễn cảnh đề xuất có xảy ra, các chuyên gia cũng chưa xác định liệu thiên thạch rơi xuống Trái Đất có liên quan tới sự tiến hóa của cuộc sống như chúng ta biết ngày nay không.