Từ sâu trong các tầng đá phiến của Bắc Cực ở Canada, những bằng chứng sớm nhất về sự sống trên đất liền đã xuất hiện.

Việc phát hiện ra những hóa thạch siêu nhỏ đã đẩy lùi sự xuất hiện sớm nhất của nấm trong hơn nửa tỷ năm. Đó là kỷ nguyên Neoproterozoic đầu tiên, sau khi sự sống đa bào đã bùng nổ ở các đại dương trên Trái Đất.

Hoá thạch của loại nấm lâu đời nhất trên Trái Đất vừa được phát hiện.

Những hóa thạch mới được phân tích có niên đại từ 900 triệu đến 1 tỷ năm, điều đó có nghĩa là chúng có thể giành vương miện của sự sống đa bào đầu tiên trên đất liền. Trước đó, hóa thạch nấm lâu đời nhất được cho xuất phát ở Scotland.

Loại nấm mới được phát hiện được đặt tên là Ourasphaira giraldae. Hóa thạch của chúng được bảo tồn tốt và phức tạp một cách đáng ngạc nhiên.

Các nhà nghiên cứu có thể tạo ra các sợi tơ đa bào, phân nhánh, tự hoại, với các quả cầu hình củ ở hai đầu, tạo nên sợi nấm.

Bằng cách sử dụng quang phổ hồng ngoại biến đổi fourier, các nhà khoa học xác định được sự hiện diện của chitin - một hợp chất được tìm thấy trong thành tế bào của nấm. Ngoài ra, kính hiển vi điện tử cho thấy chi tiết về cấu trúc thành tế bào hai lớp.

Sự xuất hiện của nấm hóa thạch hơn nửa tỷ năm tuổi so với mẫu vật không rõ ràng lâu đời nhất chắc chắn là một điều ngạc nhiên nhưng thực sự không phải là một bất ngờ lớn như nhiều người nghĩ. Nó có thể giải quyết một bí ẩn khác đang làm đau đầu các nhà khoa học nhiều thập kỷ qua.

Chúng ta biết nấm xuất hiện khi những cây đầu tiên bắt đầu xuất hiện khoảng 500-600 triệu năm trước, nhưng “đồng hồ phân tử” của nấm đã gợi ý những dạng sống này dường như xuất hiện sớm hơn.

DNA của nấm chỉ ra rằng nó xuất hiện lần đầu tiên cách đây hơn một tỷ năm. Sự khác biệt này giữa hóa thạch và đồng hồ phân tử là một câu đố lớn.

Thêm vào phân tích mới này, thực tế hóa thạch nấm thường rất khó xác định và chúng ta có thể đang tiếp cận một câu trả lời.

"Khi các nghiên cứu đa ngành về quá trình tập hợp hóa thạch tiến triển, chúng tôi dự đoán rằng nhiều nấm hóa thạch và các sinh vật có nhân sớm khác sẽ được phát hiện và sẽ cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa của sinh quyển sơ khai", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.